หวั่นจีนชะลอเที่ยวไทย หลังเหตุยิงกลางห้างดัง รัฐบาลจ่อเยียวยาผู้เสียชีวิต 6.2 ล้านบาท

กระทรวงการต่างประเทศ ชาวจีน เหตุยิงห้างดัง

หวั่นชาวจีนบางส่วนชะลอเที่ยวเมืองไทย ททท.เร่งสื่อสารข้อเท็จจริง สร้างความเชื่อมั่น เตรียมผุดแคมเปญ “Thai always care” รัฐบาล-เอกชน เยียวยาผู้เสียชีวิต 6.2 ล้าน คนเจ็บ 3.5 แสน ครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาเดินทางถึงไทยเย็นนี้

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center : SCC) จัดแถลงข่าวของประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เยาวชนชายวัย 14 ปี ก่อเหตุยิงประชาชน-ชาวต่างชาติที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอเรียนว่าประเทศไทยมีมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัย และได้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

ขอเวลา 1-2 สัปดาห์ ประเมินผลกระทบท่องเที่ยว

นางสาวสุดาวรรณกล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างไร และมากแค่ไหน เบื้องต้นคาดว่าต้องรอเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อประเมินสถานการณ์ แต่กระทรวงได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อหาแนวทางสื่อสารไปยังประชาชนจีน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-4 ตุลาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยอยู่ที่ 20,253,000 คน และในวันที่ 1-5 ตุลาคม มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 67,000 คน

Advertisment

“เราก็ยังคาดหวังว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 4-7 แสนคน”

ชาวจีนชะลอเที่ยวไทย

นางสาวฐาปนีย์กล่าวว่า สำหรับการวิเคราะห์ความรู้สึกตลาดกลุ่มเป้าหมายการท่องเที่ยวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า ภูมิภาคยุโรป อเมริกา แอฟริกา และตะวันออกกลาง ได้นำเสนอเหตุการณ์ตามที่เกิดขึ้นจริงบนสื่อหลัก อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวจึงไม่ได้มีความวิตกกังวลเท่าไรนัก โดยอาจเป็นเพราะเคยเกิดขึ้นในบางภูมิภาคแล้ว

ด้านภูมิภาคอาเซียน พบว่าได้มีการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นข่าวหลัก แต่ปัจจุบันจำนวนเนื้อหาเริ่มลดลง ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิต การช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย และยังไม่พบการติดต่อยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยว

ขณะที่ประเทศกลุ่มเอเชียใต้ มีการรายงานสื่อหลักและสื่อออนไลน์ ททท.ประเมินว่ากระทบต่อความมั่นใจและบรรยากาศการท่องเที่ยวเล็กน้อย ไม่พบการเสนอข่าวในสื่อหลักมากนัก ยังมีการออกเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ส่วนภูมิภาคโอเชียเนีย ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย

Advertisment

นางสาวฐาปนีย์กล่าวต่อไปว่า สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออก (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้) การนำเสนอข่าวเป็นไปตามข้อเท็จจริง แต่ในสื่อจีนยังมีการนำเสนอความรุนแรง ตั้งข้อสงสัยการพกพาอาวุธปืน แต่ไทยได้นำเสนอข่าวทางการเตรียมออกมาตรการควบคุมการพกพาอาวุธปืน ซึ่งน่าจะทำให้ความรู้สึกของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ดีขึ้น

“สำหรับประเด็นความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอาจจะมีส่วนบ้าง ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มชะลอตัว แต่เรามีการนำเสนอข้อเท็จจริงทุกวัน น่าจะทำให้ความรู้สึกของนักท่องเที่ยวจีนดีขึ้น”

เตรียมออกแคมเปญ “Thai always care”

ด้านผลกระทบต่อตลาดการท่องเที่ยวเอง ความรู้สึกของตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่กลับมาเป็นปกติ ยกเว้นตลาดจีน และในช่วง 1-2 วันแรกหลังเกิดเหตุการณ์ ตลาดจีนได้รับผลกระทบสูง ในมุมของสื่อสังคมออนไลน์จีน มีการนำเสนอออกมาหลายมิติ ซึ่ง ททท.อยู่ระหว่างการรวบรวม ต้องตอบโต้อย่างไร

ทั้งนี้ ททท.ประชุมร่วมกับสำนักงาน 45 แห่งทั่วประเทศไทย และ 25 แห่งทั่วโลก ได้นำเสนอข้อเท็จจริง เช่น การเข้าเยี่ยมผู้ป่วยของนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด ททท.ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอตำรวจท่องเที่ยว แถลงการณ์แสดงความเสียใจ อัพเดตสถานการณ์ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ในรูปแบบ 3 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ และจีน ไปยังสำนักงาน ททท.ทั้ง 25 แห่งทั่วโลก และ ททท.เตรียมออกแคมเปญที่ชื่อว่า “Thai always care” ในการสื่อสารทางการตลาดต่อไป

ญาติผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา ถึงไทยวันนี้

นางสาวสุดาวรรณกล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้บาดเจ็บ 5 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตชาวจีนและชาวเมียนมา และผู้บาดเจ็บ 5 ราย เป็นชาวไทย 3 ราย อยู่ระหว่างการติดตามอาการ 1 ราย, อาการดีขึ้นตามลำดับ 1 ราย และออกจากโรงพยาบาลแล้ว 1 ราย ชาว สปป.ลาว 1 ราย และชาวจีน 1 ราย อาการทั้งสองดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวจีน ปัจจุบันครอบครัวได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว และครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา จะเดินทางถึงประเทศไทยในวันนี้ เวลา 19.00 น. โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจท่องเที่ยว ได้อำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

ส่วนการจัดพิธีศพแก่ผู้เสียชีวิตนั้น ในวันพรุ่งนี้ (7 ตุลาคม) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา และวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม กระทรวงยุติธรรมจะเป็นเจ้าภาพในพิธีฌาปนกิจศพ ขณะพิธีศพของชาวจีนที่เสียชีวิตยังรอรายละเอียดจากสถานทูตจีนอีกครั้ง

เยียวยาผู้เสียชีวิต 6.2 ล้านบาท

รายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ภาครัฐจะมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตจำนวน 1,200,000 บาท และศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมมอบอีกรายละ 5,000,000 บาท ดังนั้นผู้เสียชีวิตจะได้รับรายละ 6,200,000 บาท

ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 รายเมื่อออกจากโรงพยาบาล ภาครัฐจะเยียวยารายละ 50,000 บาท และศูนย์การค้าสยามพารากอนมอบอีกรายละ 300,000 บาท รวมเป็นรายละ 350,000 บาท

นอกจากนี้ บริษัทกิฟฟารีนแสดงความประสงค์มอบเงินสมทบให้ภาครัฐนำไปร่วมดำเนินการเยียวยาอีก 1,000,000 บาท ในรายละเอียดจะได้พิจารณาต่อไป