รัฐบาลจุดพลุท่องเที่ยวปลายปี มัดรวม 3,000 อีเวนต์ ตอกย้ำไทยปลายทางระดับโลก

พลุถูกจุดขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน ของคืนนับถอยหลังสู่วันปีใหม่ 2566 บริเวณคุ้งน้ำเจ้าพระยา หน้าวัดอรุณฯ
การจุดพลุเฉลิมฉลองก้าวเข้าสู่วันปีใหม่ บริเวณวัดอรุณฯ​ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2023 (Photo by Jack TAYLOR / AFP)

“เศรษฐา” คิกออฟ เฟสติวัลใหญ่ประจำปี Thailand Winter Festival, Colorful Bangkok Winter Festival 2023 มัดรวม 3,000 กิจกรรม โชว์ชาวไทย-ต่างชาติ เมืองไทยเดสติเนชั่นระดับโลก

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานเปิดตัวเทศกาล Thailand Winter Festivals โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเข้าร่วมงาน

โดยงานเทศกาล Thailand Winter Festivals นี้ เป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะประกาศความพร้อมและแสดงศักยภาพการเป็นฮับแห่งเฟสติวัลโลก ภายในงานประกอบไปด้วยเทศกาลสำคัญ 2 เทศกาล ได้แก่ Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok Winter Festival 2023 ที่ได้รวมงานกว่า 3,000 งานที่จะทยอยจัดขึ้นภายใน 2 เดือนของปีนี้ ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566

นายเศรษฐาเปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายว่า ประเทศไทยจะต้องเป็นผู้นำในด้านเฟสติวัลของโลก คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติได้เริ่มผลักดัน แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค วางรากฐานการเติบโตของอุตสาหกรรม รวมไปถึงสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงองค์ความรู้ให้ประเทศไทยพร้อมสำหรับการเป็น Festival Country ในอนาคต เพราะไทยยังมีศักยภาพในการท่องเที่ยวอีกมาก

ประกอบกับรัฐบาลยังมีนโยบายหลายมิติที่จะสนับสนุน ทั้งการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สนามบินที่กำลังจะเกิดขึ้นที่อันดามัน และนโยบายเรื่องวีซ่าฟรีที่กำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลได้เริ่มต้นการผลักดันอย่างจริงจัง

มัดรวมกิจกรรม 3,000 อีเวนต์

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มว่า 3,000 กว่าเทศกาลนี้ ที่จัดขึ้นมี 2 ช่วงเวลาสำคัญ คือ

  1. ประเพณีไทยดั้งเดิมที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร คือ ประเพณีลอยกระทงในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่จัดขึ้นทั่วทั้งประเทศไทย งานใหญ่ประจำปีจะอยู่ที่สุโขทัย ประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ
  2. ช่วงสิ้นปีที่ยาวตั้งแต่คริสต์มาสไปถึงปีใหม่ เทศกาลสากลที่มีการจัดกันอยู่ทุกปี โดยในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีงานกิจกรรมอีกหลายมิติ ครอบคลุมทั้งประเพณี ศิลปะ อาหาร กิจกรรมเพื่อความบันเทิง ดนตรี กีฬา เทศกาลประจำปีที่มีบรรยากาศสนุกสนาน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อให้ประเทศไทยถูกจดจำในฐานะจุดหมายใหม่ปลายปีของโลก

“เราได้รวบรวมทุกอีเวนต์เข้าด้วยกัน เราเติมเทคโนโลยีเข้าไป ให้ประเทศไทยได้รับการจดจำว่าเป็นจุดหมายปลายปีของโลก ให้ผู้คนทั่วโลกเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ใหคนทั่วโลกมาใช้เงินที่ประเทศไทยของเรา นี่จะเป็นเครื่องมือผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเทศกาลกิจกรรม และในฤดูร้อนมีกิจกรรมเตรียมไว้แล้ว ขอให้รอติดตาม”

เมืองไทยปลายทางเคานต์ดาวน์โลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สำหรับช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวมากที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเพิ่มแรงส่งทางการท่องเที่ยวด้วย Big Event กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. จึงได้เสนอ 5 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่

  • กิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566 นำเสนอประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่า เน้นย้ำความสุขอย่าง “วิถีไทย”
  • Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 ตอกย้ำความพร้อมของกรุงเทพฯ ประเทศไทยก้าวสู่ Sport Tourism Destination ระดับโลก
  • กิจกรรม Amazing Thailand Passport Privileges มอบสิทธิประโยชน์การใช้จ่ายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
  • Vijit Chao Phraya 2023 แต่งแต้มสีสันแนวแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืนตลอดทั้งเดือนธันวาคม 2566 ใน 6 พื้นที่การแสดงที่แสดงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมจากแนวของสายน้ำที่คดโค้ง สู่แลนด์มาร์กของประเทศไทย
  • Amazing Thailand Countdown 2024 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็น Global Countdown Destination ยอดนิยมในใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมขอส่งความสุขในช่วงฤดูหนาว ร่วมสร้างสีสันแห่งความสุขและความทรงจำดี ๆ ให้แก่ชีวิต ด้วยกิจกรรมส่งความสุขผ่านประเพณีวัฒนธรรมไทย และกิจกรรมเสริมสิริมงคลมากมาย เช่น

  • งานเทศกาลโคมแสนดวง ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน
  • งานศิลป์ในงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ “Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” จังหวัดเชียงราย จากศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก
  • งานสวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคล

นอกจากนี้ อยากเชิญชวนเดินทางท่องเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรม เช่น งาน “76 จังหวัด 76 เทศกาลประเพณี” แหล่งท่องเที่ยว “ชุมชน ยลวิถี” แหล่งท่องเที่ยว “ตลาดบก ตลาดน้ำ” เส้นทางท่องเที่ยวแห่งศรัทธา ตามรอยพระเถราจารย์ และตำนานความเชื่อพญานาคลุ่มน้ำโขง เป็นต้น

Colorful Bangkok 2023

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งานฤดูกาลศิลปะกรุงเทพ 2566 Colorful Bangkok 2023 จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อเติมสีสันให้กับเมือง ตลอด 3 เดือน (พฤศจิกายน 2566-มกราคม 2567)

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สร้างบรรยากาศของความสุขและการเฉลิมฉลอง สร้างสรรค์งานเทศกาลศิลปวัฒนธรรม โดยไฮไลต์สำคัญ อาทิ งานลอยกระทง มากกว่า 60 จุดทั่วกรุงเทพฯ, งานแสดงแสงสีเสียง Vijit Chao Phraya, เทศกาลงานดิจิทัลอาร์ต Awakening Bangkok

งานวิ่งมาราธอน Amazing Marathon Bangkok, เทศกาลประจำปี ละครกรุงเทพ, เทศกาลศิลปวัฒนธรรมชุมชน บางกอกบานฉ่ำ และเทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืนประจำปี Night at the Museum งาน Countdown 2024 ก้าวสู่ปีใหม่ ตลอดจนจะจัดงานใหญ่ปิดท้ายเทศกาล เพื่อรวมพลคนศิลปะในงาน Colorful Bangkok Expo 2024 ในวันที่ 18-21 มกราคม 2567 ที่ลานคนเมืองอีกด้วย