“ฟรีวีซ่า” ดันเชื่อมั่นโรงแรม คาดนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มโค้งท้าย

ฟรีวีซ่าโรงแรม

“สมาคมโรงแรม” เผยมาตรการวีซ่าฟรีหนุนท่องเที่ยว 10 เดือนแรกเติบโตดี ลุ้นรัฐบาลเพิ่มประเทศ VISA Exemption หวังขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4 ใน 4 จังหวัดท่องเที่ยวดันไฮซีซั่นคึกคัก แจงเหตุยิงกลางห้างดังกระทบไม่มาก ยอดยกเลิกห้องพักไม่เกิน 10% คาดนักท่องเที่ยวจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นช่วงโค้งท้าย ดันอัตราการเข้าพักเดือน พ.ย. อยู่ที่ 60%

รายงานข่าวจากสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยว่า สมาคมโรงแรมไทยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ทำสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel Business Operator Sentiment Index) ประจำเดือนตุลาคม 2566 พบว่าในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-ตุลาคม 2566) การท่องเที่ยวเติบโตดีขึ้นจากมาตรการวีซ่าฟรี หรือ VISA Exemption สำหรับนักท่องเที่ยวจีน คาซัคสถาน อินเดีย และไต้หวัน และการขยายวันพักให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย วันหยุดต่อเนื่อง และช่วงเทศกาลกินเจ

รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวช่วงปลายปีที่มีการออกบูทขายแพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์และสถานที่ต่าง ๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่องขยายตัวดี เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ

“สมาคมโรงแรมไทยหวังว่ารัฐบาลจะมีการพิจารณาเปิด VISA Exemption หรือวีซ่าฟรี และขยายวันพำนักแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติมอีก”

นอกจากนี้ ยังประเมินว่า จากการที่รัฐบาลอนุมัติการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ถึง 04.00 น. ใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต ในเดือนธันวาคม 2566 จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้

สำหรับอัตราการเข้าพักในเดือนตุลาคม 2566 พบว่า อยู่ที่ 54% เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายน ที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 46% และคาดการณ์อัตราการพักเฉลี่ยเดือนพฤศจิกายน 2566 จะเพิ่มเป็น 60% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว

สำหรับผลกระทบจากเหตุยิงกลางห้างสรรพสินค้าใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อต้นเดือนตุลาคมนั้นพบว่า โรงแรมประมาณ 51% มองว่าลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) ยังไม่ยกเลิกการจองห้องพักในช่วงไตรมาส Q4/2566 ขณะที่โรงแรมในภาคเหนือและภาคใต้เห็นการยกเลิกการจองบ้าง แต่ส่วนใหญ่คาดว่าสัดส่วนการยกเลิกจะไม่เกิน 10%

“ในส่วนของลูกค้าจีนมีการยกเลิกการจองบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่เกิน 10% ยกเว้นในภาคกลางที่สัดส่วนการยกเลิกส่วนใหญ่อยู่ที่ 11-25%”

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ 52% ประเมินว่า ในช่วงไตรมาส Q4/2566 จะมีลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส Q3/2566 โดยโรงแรมในเกือบทุกภูมิภาคและโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป ส่วนใหญ่คาดว่าลูกค้าจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ โรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาวและระดับ 4 ดาวขึ้นไป ส่วนใหญ่ประเมินว่าในไตรมาส Q4/2566 ลูกค้าจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นโรงแรมในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ขณะที่โรงแรมในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ประเมินว่า ลูกค้าจีนจะใกล้เคียงกับไตรมาส Q3/2566