ก.การท่องเที่ยวฯดัน “นครพนม” เมืองท่องเที่ยวหลัก โปรโมตเส้นทางสายศรัทธา

ท่องเที่ยวนครพนม

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมดัน “นครพนม” จากเมืองรองเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก โปรโมตเส้นทางสายศรัทธา พร้อมเล็งหาทางเชื่อมการเดินทางเข้าอาเซียน โมเดลเดียวกับเชงเก้นวีซ่าของยุโรป

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมต่อยอดการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม เพื่อยกระดับจากเมืองรองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ตามที่ได้รับนโยบายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาได้ลงพื้นที่หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม และได้เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน และการส่งเสริมเมืองรอง จึงมีความพร้อมดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการได้ทันที

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ตนเองเคยพบกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวของเวียดนามมาแล้ว และได้หารือเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวกันบ้างแล้ว ตามกรอบ ASEAN connectivity ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของอาเซียนเข้าด้วยกัน ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศก็ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ที่จะหาทางเชื่อมการเดินทางเข้าในอาเซียนโดยใช้วีซ่าเดียวแบบสหภาพยุโรป ส่วนทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งขยายผลการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกัน

โดย ททท.เตรียมต่อยอดทางการตลาดเส้นทางบ้านลุงโฮ จะนำเส้นทางดังกล่าวไปขายในงานส่งเสริมการขายสินค้าท่องเที่ยวที่เมืองโฮจิมินห์ ในวันที่ 2 เมษายน 2567 และที่กรุงฮานอย วันที่ 4 เมษายน 2567 รวมถึงจะนำสื่อและผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากเวียดนามลงพื้นที่ เพื่อสร้างกระแสและทำตลาดร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทั้งเวียดนามและจังหวัดนครพนม ซึ่งจะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ เพื่อยกระดับจังหวัดนครพนมให้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ด้วยการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวให้มีความหลากหลาย โดยเฉพาะเส้นทางสายศรัทธา โดยเส้นทางไหว้พญานาค ประกอบด้วย วัดศรีดาราม จังหวัดอุดรธานี พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม และพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม รวมทั้งมีเส้นทางนครพนม ซอฟต์พาวเวอร์ ประกอบด้วย พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ผ้าพิมพ์ลาย อำเภอเมืองนครพนม และผ้าย้อมคราม จังหวัดนครพนม ทั้งหมดนี้เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดนครพนมให้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีจำนวน 2,204,220 คน

สำหรับเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ประกอบด้วย หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์-บ้านลุงโฮ-พิพิธภัณฑ์หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม ขณะเดียวกัน สามารถนำเสนอการขายเส้นทางท่องเที่ยวให้ ”นครพนมเป็นเมืองแห่งการพักผ่อน หรือ Rest Destination ด้วย 3 ที่สุด ประกอบด้วย พระธาตุที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่สวยที่สุด และวิวแม่น้ำโขงที่สวยที่สุด