“ท่องเที่ยวพัทยา” ขานรับ กลุ่ม LGBTQ+ ชี้โอกาสใหม่-ใช้จ่ายสูง

พัทยา

จากข้อมูลของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council : WTTC) ระบุว่า กลุ่ม LGBTQ+ ที่ชื่นชอบการเดินทางมีสัดส่วนกว่า 10% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และคิดเป็น 16% ของค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวทั้งหมด หรือมากกว่า 195 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

และคาดการณ์ว่ามูลค่าการใช้จ่ายเพื่อท่องเที่ยวของกลุ่ม LGBTQ+ จะสูงถึง 568.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 19.70 ล้านล้านบาท ภายในปี 2573

KTC สานต่อความเท่าเทียม

บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือบัตรเครดิต “เคทีซี” เปิดเวทีเสวนาสานต่อความเท่าเทียมทางเพศจากพัทยาสู่สากล เพื่อตอกย้ำองค์กรแห่งความเท่าเทียม โดยระดมความเห็นจากหอการค้า สมาคมโรงแรมไทย และผู้ประกอบการภาคเอกชน ณ โรงแรมครอสพัทยาโอเชียนเฟียร์ จ.ชลบุรี เพื่อผลักดันพื้นที่ “พัทยา” จ.ชลบุรี เป็นหนึ่งในเป้าหมายการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางเพศ

“ประณยา นิถานานนท์” ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” บอกว่า พื้นที่เมืองพัทยาถือเป็นหนึ่งจุดหมายสำคัญด้านการท่องเที่ยวและรองรับนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงเป็นจังหวัดที่เคทีซีมีฐานสมาชิกและยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่จังหวัดชลบุรีสูงสุด ได้แก่ หมวดน้ำมัน หมวดร้านอาหาร และหมวดท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมการตลาดร่วมกับพันธมิตรโดยช่วงเดือนเฉลิมฉลองความเท่าเทียมทางเพศ (มิถุนายน 2567) จะให้ส่วนลดสูงสุด 40% และแลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 18% สำหรับสมาชิก

Advertisment

หอฯชลบุรีหนุน Pride Month

“ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล” ประธานหอการค้าชลบุรี บอกว่า เศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรียังไม่เติบโตตามที่คาดการณ์ เนื่องจากปัญหาด้านเงินเฟ้อ กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงหนี้ครัวเรือนที่สูง สะท้อนว่าภาคการท่องเที่ยวยังกลับมาโตไม่เต็มที่

ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล
ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล

แต่ภายหลังที่รัฐบาลประกาศมาตรการวีซ่าฟรีเพิ่มขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยได้คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าศักยภาพของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดเพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสของพัทยาที่จะสร้างการเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด

“ชลบุรีมีหลายพื้นที่ที่เป็นหมุดหมายสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ โดยภาคเอกชนพร้อมให้การสนับสนุน โดยเฉพาะเดือนมิถุนายนที่ทั่วโลกได้มีการเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month”

โดยหอการค้าเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญในการทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตตามที่หอการค้าคาดการณ์ไว้ที่ 2.7%

Advertisment

พัทยาเมืองสำหรับทุกเพศ-ทุกวัย

ด้าน “มรกต กุลดิลก” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก บอกว่า เมืองพัทยาพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และเดินทางท่องเที่ยว
บ่อย ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารในเมืองพัทยาให้เติบโตขึ้นได้

“นักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ หากมีความพึงพอใจก็จะกลับมาใช้บริการซ้ำ”

มรกต กุลดิลก
มรกต กุลดิลก

โดยสมาคมมีการประสานงานกับกลุ่มการสื่อสารด้านการตลาดเมืองพัทยา และทำงานร่วมกับสมาคม สถาบันการศึกษา องค์กรต่าง ๆ เพื่อสร้างทัศนคติและความเข้าใจเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ โดยเฉพาะการแสดงความเป็นมิตร และการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจ และเป็นแรงผลักดันให้เกิดการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวในอนาคต

“ที่ผ่านมาพัทยายังมีกิจกรรมที่โปรโมตเมือง เช่น LGBTQ Friendly ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าพัทยาเป็นเมืองที่อบอุ่นสำหรับคนกลุ่มนี้เสมอมา”

ขณะเดียวกันยังมีงาน Pride ต่อเนื่อง โดยพยายามผลักดันให้เป็นคาร์นิวัล และยกระดับไปเรื่อย ๆ จัดกิจกรรม Pride ให้อยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของพัทยา รวมทั้งเพิ่มการเสวนา ผลักดันกฎหมายเรื่องสมรสเท่าเทียม ฯลฯ

พัฒนาโปรดักต์รองรับ

สอดรับกับ “พุทธชาด แปงใจ” รองประธานฝ่ายสื่อสารการตลาด “ครอส โฮเตลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์” ผู้บริหารโรงแรมครอส พัทยา โอเชียนเฟียร์ บอกว่า โรงแรมพร้อมสนับสนุนนโยบาย และสร้างความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ และจัดโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะลูกค้าบัตรเครดิตเคทีซี ด้วยการมอบส่วนลดสูงสุด 30% พร้อมด้วยเครดิตเงินสด สำหรับอาหารและเครื่องดื่มมูลค่า 500 บาท เพื่อฉลอง Pride Month

รวมทั้งพัฒนาแพ็กเกจท่องเที่ยวที่ออกแบบโดยเฉพาะ เช่น ทัวร์ที่เป็นมิตรกับกลุ่ม LGBTQ+ ประสบการณ์เกี่ยวกับ Night-life และ Wellness Retreats เป็นต้น