“พัทยา” เติบโตก้าวกระโดด World Class Destinations

World Class Destinations

วันนี้ “พัทยา” ได้กลายเป็น World Class Destinations ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชัดเจน ตอกย้ำจากงานสัมมนาที่ “สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี” จัดขึ้นในหัวข้อ “อสังหาริมทรัพย์…ปัจจัย-โอกาส-ความหวัง ของเศรษฐกิจไทย”

จาก Nightlife สู่ไฮเอนด์

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า วันนี้พัทยาไม่ใช่จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในประเทศเท่านั้น แต่พัทยาเป็น World Class Destinations เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยทุกคนมาลงทุนแล้ว 5 ปีหลังจากนี้ พัทยาจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด

หลายบริษัทยักษ์ใหญ่เห็นศักยภาพของพัทยา ทั้งเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่มาทำโครงการเทอร์มินอล 21 พัทยา มิกซ์ยูส และกำลังขยายลงทุนโรงแรม 2 แห่ง, กลุ่มแอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC ทำโครงการ Aquatique มิกซ์ยูส ทั้งศูนย์การค้า และโรงแรม, กลุ่มเซ็นทรัลลงทุนคอมมิวนิตี้มอลล์, บริษัท แมกโนเลีย MQDC เครือ ซี.พี. ทำโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่

ย้อนกลับไปก่อนบริษัท ฮาบิแททเริ่มลงทุนในพัทยา ผมได้ไปดูทำเลหลายเมืองทั้งชลบุรี เขาใหญ่ หัวหิน สุดท้ายมองว่า พัทยา เป็นเมืองที่มีโอกาสมาก เป็นเมืองท่องเที่ยวที่รายล้อมไปด้วยนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีคนมาทำงาน มีเจ้าของธุรกิจ และการท่องเที่ยวค่อนข้างมีเสถียรภาพ เพราะนักท่องเที่ยวครึ่งหนึ่งเป็นคนไทย และอีกครึ่งหนึ่งเป็นต่างชาติ ทั้งจีน รัสเซีย ตะวันออกกลาง ไม่พึ่งชาติใดชาติหนึ่ง

ชนินทร์ วานิชวงศ์
ชนินทร์ วานิชวงศ์

“เมื่อ 10-20 ปีก่อนพัทยาถูกมองเป็น Nightlife แต่ตอนนี้ภาพลักษณ์เปลี่ยนไป กลายเป็นโลเกชั่นที่มีความไฮเอนด์มากขึ้น เช่น โซนนาจอมเทียนมีห้องพักคืนละ 2-3 หมื่น และทำเลวงศ์อมาตย์ มีคอนโดฯราคา 3 แสนบาท/ตร.ม. ถ้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนามบินอู่ตะเภาโครงการรถไฟฟ้า 3 สนามบิน ผมว่าพัทยาอาจจะแซงภูเก็ตด้วยซ้ำไป”

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีโครงการในพัทยา 10 โครงการ โดย 7 โครงการเป็น Lifestyle Investment อีก 3 โครงการเป็น Furnishion Home ซึ่งขายต่างชาติได้มาก

จุดหนึ่งที่มองการลงทุนในพัทยาเริ่มเป็นตลาด Luxury มีความเป็นไฮเอนด์มากขึ้น เริ่มมีลูกค้ามีเงินมากขึ้น เริ่มทำบ้านราคา 20-40 ล้านบาท เชื่อว่าโลเกชั่น โปรดักต์ ดีไซน์ และการใส่แบรนด์เข้าไปเป็นการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สิน

อัตราเข้าพักชลบุรีอันดับ 1 ไทย

ตอนนี้ประเทศไทย นักท่องเที่ยวกลับมาค่อนข้างมาก ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 28 ล้านคน ในปี 2567 คาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 35-40 ล้านคน มีข่าวดีว่าตลาดจีนเริ่มกลับมา

อัตราการเข้าพัก (OR) ของชลบุรี เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย 78.2% โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และต่างชาติ มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นต่างชาติ 150,000 ล้านบาท และคนไทยเกือบ 1 แสนล้านบาท

นโยบายฟรีวีซ่าให้ต่างชาติช่วยผลักดันการท่องเที่ยวมาซื้อคอนโดฯ ซื้อพูลวิลล่า 20-30 ล้านบาท ถ้าผลักดันให้ต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาฯได้มากขึ้น คิดว่าอสังหาฯจะเติบโตมากขึ้น

การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดทั่วประเทศของคนต่างชาติในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ชาวจีนยังครองอันดับ 1 คิดเป็น 46.6% รัสเซีย อันดับ 2 คิดเป็น 9.0% และสหรัฐ อันดับ 3 คิดเป็น 3.9% ชลบุรีมีสัดส่วนการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ช่วง 9 เดือนแรกปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) สัดส่วนร้อยละ 41.7 รวม 4,468 หน่วย มูลค่า 14,105 ล้านบาท

“คนรัสเซียบอกว่า พัทยามีโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ได้ต่างจากภูเก็ต แต่สิ่งที่ขาด คือการเดินทางจากรัสเซียมาพัทยา เที่ยวบินจากรัสเซียไปภูเก็ตมีมาก แต่เที่ยวบินที่มาลงสุวรรณภูมิ หรืออู่ตะเภาน้อย ถ้าพัทยาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกมหาศาล”

ศักยภาพลูกค้าหลากหลาย

นายณัฐนนท์ ศรีสมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัททา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรระดับพรีเมี่ยม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวว่า เมืองพัทยามีความหลากหลาย มีนิคมอุตสาหกรรมรายล้อม มีท่าเรือขนาดใหญ่ มีการท่องเที่ยว ดังนั้นการทำโครงการอสังหาริมทรัพย์มีฐานลูกค้าทั้งคนต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในพัทยา คนทำงานภาคอุตสาหกรรม และคนมาท่องเที่ยว

หากเทียบพัทยากับภูเก็ตพัทยายังมีที่ดินให้พัฒนาโครงการแนวราบได้อีกมาก แต่ภูเก็ตแทบจะไม่เหลือที่ดินแล้ว แต่ต้องช่วยกันพัฒนาโดยเฉพาะเรื่องโครงการระบบขนส่งมวลชนที่ดี

บริษัท ภัททาฯ ทำบ้านเดี่ยวมา 20 ปี 17 โครงการ เป็นบ้านแนวราบ ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ แต่ละทำเล กลุ่มคนที่อยู่อาศัยมีแคแร็กเตอร์แตกต่างกันไป เช่น บริเวณโรงโป๊ะ ตะเคียนเตี้ย เป็นกลุ่มลูกค้าคนทำงานในนิคมอุตสาหกรรม มีงานประจำ กู้ธนาคารได้ พัฒนาบ้านราคา 4-6 ล้านบาท

ณัฐนนท์ ศรีสมบูรณ์
ณัฐนนท์ ศรีสมบูรณ์

บริเวณหนองปลาไหล มีโรงเรียนนานาชาติ 2 แห่ง มีลูกค้าเป็นผู้ปกครองของโรงเรียนนานาชาติ,

โซนหนองปรือ/มาบประชัน ใกล้ถนนมอเตอร์เวย์ เป็นกลุ่มลูกค้าเป็นเจ้าของธุรกิจในพัทยา,

โซนห้วยใหญ่ เป็นกลุ่มลูกค้าที่มาท่องเที่ยว ทำบ้านพักตากอากาศ พูลวิลล่า ราคา 20-25 ล้านบาท, บริเวณบ้านอำเภอ ไปทางห้วยใหญ่ ยังมีความเป็นธรรมชาติมาก คนยุโรปจะอยู่อาศัยกันมาก นอกจากนี้ ด้านทิศใต้เป็นทำเลน่าสนใจ อยู่ใกล้สนามบินอู่ตะเภา

พัทยามีอ่างเก็บน้ำ 2 อ่าง คือ มาบประชัน และอ่างห้วยชากนอก เป็นทำเลที่มีศักยภาพ แค่มีข้อจำกัดผังเมือง หากทำเหมือนต่างประเทศ ที่อยู่อาศัยอยู่รอบแหล่งน้ำได้ หากบริหารจัดการได้ดี

ดันพัทยาเทียบไมอามี

เฉลิมพล โขนแจ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท คราฟเวิร์ค จำกัด ผู้ประกอบการคอนโด อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และเจ้าของโครงการอารมณ์ วงศ์อมาตย์ กล่าวว่า พัทยามีศักยภาพมาก ทั้งเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ เมืองอุตสาหกรรม เกษตรกรรม ใน 5 ปีที่ผ่านมาพัทยาเปลี่ยนแปลงไปมาก อสังหาริมทรัพย์ในพัทยามีหลายระดับราคาตั้งแต่ 3-5-10 ล้านบาท ในอนาคตอาจจะได้เห็นอสังหาฯในพัทยาตารางเมตรละ 5 แสนบาท

เฉลิมพล โขนแจ่ม
เฉลิมพล โขนแจ่ม

ซึ่งจะต้องช่วยกันทำให้พัฒนาเป็นเมืองที่มีคุณภาพ แต่ต้องมีโรดแมป แบรนดิ้งตัวตนของพัทยาที่แข็งแรง ต้องเทียบกับเมืองชั้นนำระดับโลก และต้องช่วยกันผลักดันให้ดีขึ้น คิดว่าเมืองพัทยาสามารถพัฒนาให้เจริญเติบโตขึ้นมาในระดับโลกได้

“ธุรกิจโรงแรมในพัทยา ถ้า 4 ปีที่แล้ว จะไม่เห็นโรงแรมในพัทยาราคาเกิน 5,000 บาทต่อคืน แต่วันนี้ราคา 10,000-20,000 บาทต่อคืน มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จากกรุงเทพฯหลาย ๆ คนเข้ามาลงทุนในพัทยา เช่น โรงแรมแอนดาซ พัทยา จอมเทียน บีช ราคาคืนละ 5 แสนบาท เมืองไทยมีเสน่ห์กว่าที่อื่นในเรื่องการบริการ จึงอยากให้พัทยาเป็นเมืองที่ปลอดภัย สะดวก สบาย พัทยาเทียบชั้นกับเมืองระดับโลก เราเคยคุยกันสามารถทำให้เมืองพัทยาคล้ายกับเมืองไมอามี สหรัฐได้”