“แอตต้า” ชี้อินเดียมาแรง คาดอีก 10 ปี พุ่ง 10 ล้านคน

“วิชิต ประกอบโกศล” นายกแอตต้าชี้ตลาดอินเดียมาแรง คาดอีก 10 ปีอาจพุ่งถึง 10 ล้านคน ขึ้นแท่นอันดับ 2 รองจากจีน เหตุ ศก.ดี-ชนชั้นกลางเพิ่ม ยันตลาดจีนยังเติบโตได้แต่การขยายตัวไม่เท่าเดิมแน่นอน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ ผู้ประกอบการควรจะหันไปให้ความสำคัญ เนื่องจากอินเดียประชากรมากถึง 1,300 ล้านคน เศรษฐกิจเติบโตดีและต่อเนื่อง โดยจีดีพีเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 7% และคาดว่าจะเติบโตแบบนี้ไปอีก 5-10 ปี ขณะเดียวกัน อินเดียยังมีชนชั้นกลางเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และการเดินทางมาไทยใช้เวลาเพียง 3-5 ชั่วโมงเท่านั้น ในอนาคตตลาดอินเดียอาจจะเข้ามาเติมแทนตลาดจีนที่เป็นตลาดขนาดใหญ โดยเชื่อว่านักท่องเที่ยวอินเดียจะเพิ่มจาก 1.5 ล้านคนในปีนี้ เป็น 3 ล้านคนได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า และคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าน่าจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 10 ล้านคน พร้อมทั้งอาจขึ้นเป็นอันดับที่ 2 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยรองจากจีน

สำหรับตลาดจีนนายวิชิตกล่าวว่า แม้ตัวเลขจะกลับมาเป็นปกติได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่จะไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึงระดับ 20-30% มากเท่าในอดีต คาดว่าน่าจะเติบโตประมาณ 5-10% โดยคาดว่าปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยจะชะลอตัวอยู่ที่ประมาณ 11-11.5 ล้านคน เนื่องจากเศรษฐกิจภายในของจีนจะยังคงมีปัญหาจากสงครามการค้า อย่างไรก็ตาม คาดว่าในอีก 5 ปีนักท่องเที่ยวจีนจะถึง 15 ล้านคนต่อปี และจะอิ่มตัวเมื่อมีจำนวน 20 ล้านคนต่อปี

นอกจากสภาวะเศรษฐกิจของจีนแล้ว ปัจจัยที่มีผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนไม่เพิ่มขึ้นอย่างหวือหวา คือ ข้อจำกัดในการรองรับของไทยเองและนโยบายของรัฐบาลที่เริ่มสนับสนุนให้ทำตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น กระจายความเสี่ยงของกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยการออกนโยบายต่าง ๆ อาทิ จับมือกับ Online Travel Agent (OTA) ของจีนอย่าง Alibaba เพื่อทำตลาด FIT ในอนาคตสัดส่วนของตลาด FIT ต่อตลาดกรุ๊ปทัวร์ของจีนน่าจะขยับจาก ที่ 50 : 50 มาเป็น 60 : 40 และในอีก 5 ปีมีโอกาสที่สัดส่วนจะเปลี่ยนเป็น 70 : 30

นายวิชิตยังกล่าวเพิ่มเติมถึงตัวเลขปลายปีนี้ด้วยว่า อยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นกังวลแล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวที่ค่อย ๆ เห็นได้ของนักท่องเที่ยวจีนในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติในเดือนมกราคม 2562 จากมาตรการวีซ่าที่ปล่อยออกมาและความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มกลับคืน ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีจำนวน 38 ล้านคน และรายได้ 2 ล้านล้านบาทตามเป้าหมายแน่นอน