ฟอร์ดเพิ่มอู่สี-ตัวถังดูดลูกค้า ทุ่มยกระดับเซอร์วิสลั่นคลุมทั่วประเทศ 50 แห่ง

“ฟอร์ด” ปลื้ม ปี 2561 ยอดขายกระฉูด โตแบบก้าวกระโดดประกาศแผนเดินหน้าทุ่มพัฒนางานหลังการขาย เตรียมผุดอู่สีครบ 50 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มโชว์รูมเป็น 200 แห่ง มั่นใจกอดแชร์ 6.6%

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจ และนโยบายในการขับเคลื่อนฟอร์ดปีนี้ว่า บริษัทจะเน้นให้ความสำคัญกับงานบริการหลังการขายเพิ่มมากขึ้น หลังจากได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแต่งตั้งผู้จำหน่ายอะไหล่ฟอร์ดอย่างเป็นทางการ 5 รายแรก ได้แก่ บริษัท ย. รุ่งโรจน์กลการ (2001) จำกัด บริษัท เอส ซี แอลมอเตอร์ พาร์ท จำกัด บริษัท จิ้นเซ่งฮวดอะไหล่ยนต์ จำกัด บริษัท ออโต้ บิซิเนส คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ วีพี กรุ๊ป ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของบริการหลังการขายพร้อมกับผู้จำหน่ายฟอร์ดทั่วประเทศให้ครบวงจรยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับการบริการและสร้างประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าฟอร์ด

“ตัวแทนจำหน่าย หรือดิสทริบิวเตอร์ที่เราตั้งขึ้น 5 รายนี้ จะทำหน้าที่ช่วยกระจายอะไหล่ไปยังร้านค้าย่อย และอู่ซ่อมรถยนต์เป็นฐานลูกค้าจำนวนมาก รวมแล้วมากกว่า 2,000 แห่ง ทำให้จากนี้ไปอะไหล่ฟอร์ดแท้ กระจายเข้าไปยังร้านค้าอะไหล่รถยนต์ อู่นอก อู่สี แบบไม่ต้องผ่านคนกลางหลายทอดด้วย”

บริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ด จากปัจจุบันที่มีอยู่ 155 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าว่าจะเพิ่มเป็น 200 แห่ง ภายในระยะเวลา 1-2 ปีจากนี้ โดยรูปแบบของการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการนั้น จะมีการออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดของตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งจะมีทั้งโชว์รูมมาตรฐานขนาดใหญ่ และโชว์รูมขนาดเล็กแบบ “มินิ 3 เอส”

ซึ่งบริษัทต้องการขยายตลาดและเจาะเข้าไปยังกลุ่มพื้นที่ที่มีโอกาส ศักยภาพ เช่น บางอำเภอที่อยู่ไกล หรือบางอำเภอ บางจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับ และให้บริการลูกค้า รวมทั้งผู้สนใจรถยนต์ฟอร์ดได้อย่างทั่วถึง

“เราต้องการขยายธุรกิจ และเน็ตเวิร์กของเราให้สอดคล้องกับปริมาณของรถยนต์ฟอร์ด ครอบคลุมไปยังพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะมีขนาดที่พอดีกับธุรกิจของเรา ที่สำคัญโชว์รูมนั้นจะต้องอยู่ได้ด้วย เราจะทำในลักษณะสเต็ปบายสเต็ป” นายวิชิตกล่าว

และเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ด้านบริการหลังการขาย บริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนา และขยายเพิ่มจำนวนอู่ซ่อมสีและตัวถัง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 39 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 50 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้ของลูกค้า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าดีลเลอร์จะต้องลงทุนเพิ่มที่ละ 5-6 ล้านบาทสำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยไม่รวมที่ดินและการก่อสร้าง รวมทั้งมีความพยายามที่จะทำงานร่วมกับดีลเลอร์ทุกราย เพื่อเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น ผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย อาทิ ฟอร์ด อินชัวรันส์ ประกันภัยรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มค่ากับลูกค้าฟอร์ดอย่างมาก

สำหรับตลาดรถยนต์ในปีนี้ นายวิชิตยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังคงดีอยู่ จากโครงการการลงทุนขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศได้เป็นอย่างดี ขณะที่การท่องเที่ยวมีการเติบโตเป็นอันดับต้น ๆ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตลาดรวมรถยนต์อาจจะเติบโตไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดว่าจะอยู่ที่ 3-4% หรือมียอดขายรวม 1.1 ล้านคัน

ขณะที่ฟอร์ดตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ที่ทำไว้ได้ 6.6% ซึ่งมั่นใจว่าทำได้อย่างแน่นอน โดยมีรถปิกอัพฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นหัวหอกในการรุกตลาดและรถอเนกประสงค์ ฟอร์ดเอเวอเรสต์

ส่วนแผนของการนำรถยนต์ประเภทอื่น ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาหากมีความต้องการจากลูกค้าอย่างแท้จริง สามารถทำราคาให้แข่งขันได้ก็พร้อม และที่สำคัญที่สุดคือดีลเลอร์ต้องพร้อมในการดูแลลูกค้าอย่างครบวงจรด้วย