บูม “วัดร่องขุ่น ไลท์ เฟสติเวล” ดึงนักท่องเที่ยว 3 แสน ดันเชียงรายเมืองท่องเที่ยวทางศิลปะโลก

“อินเด็กซ์” จับมือ “อ.เฉลิมชัย” ทุ่มร้อยล้าน ยกแสงสีเสียงระดับเวิลด์คลาส สร้างไลท์ เฟสติวัลระดับโลกบนสถาปัตยกรรมวัดร่องขุ่น คาดดึงนักท่องเที่ยวเข้าเชียงรายทะลุ 3 แสน สร้างเงินสะพัดกว่า 3 พันล้านบาท

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาอินเด็กซ์สนใจที่จะจัดไลท์เฟสติวัลที่วัดร่องขุ่นมาโดยตลอด เนื่องจากเชื่อว่าวัดร่องขุ่นเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการจัดไลท์เฟสติวัลและจะสร้างความตื่นเต้นและท้าทายกว่าไลท์เฟสติวัลครั้งไหนๆ และในที่สุดเมื่อตนได้ทำการพูดคุยกับอาจารย์เฉลิมชัยอย่างเป็นทางการ เมื่อ 7-8 เดือนก่อนก็ได้เริ่มต้นโปรเจ็กต์อย่างเป็นทางการ

“วัดร่องขุ่น ไลท์ เฟสติวัล” จะจัดตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน-22 ธันวาคม 2562 รวมทั้งสิ้นเป็นเวลา 30 วัน วันละ 2 รอบ ในช่วงเวลา 18.30 และ 20.30 น. รอบละ 1,000 คนโดยวางงบลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท เพื่อยกเทคนิคมัลติมีเดียสากลโดยใช้เลเซอร์มากกว่า100 ตัว ผสมผสานเทคนิค 3D Mapping สร้างภาพในรูปแบบ 3D ที่เห็นชัดได้ด้วยตาเปล่า นับเป็นเทคโนโยลีใหม่ที่ใช้ในงานระดับโลก พร้อมกับให้มุมภาพ 360 Viewและเทคนิคการจำลองเสมือนจริง Virtual Reality (VR) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีมากจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากฝั่งยุโรป อเมริกา และจีน จึงได้ทำการแบ่งสรรปันที่นั่งไว้อย่างละครึ่งเพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสเข้าชมงานระดับโลกครั้งนี้

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และนายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน

“วัดร่องขุ่น ไลท์ เฟสติวัล จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาสู่จังหวัดเชียงรายที่เป็นเมืองรองมากขึ้น  โดยเฉพาะหนุ่มสาวคนเมืองยุคใหม่ทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างชาติ ผ่านการจัดงานอีเว้นท์ที่แปลกใหม่ และมีความยิ่งใหญ่น่าสนใจ ที่สำคัญคือการสร้างภาพลักษณ์และต่อยอดชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นที่จดจำไปทั่วโลก ในขณะนี้ได้เริ่มขายล่วงหน้า (Pre-sale) บางส่วนกับเอเย่นต์ท่องเที่ยวระดับโลกไปบ้างแล้ว ซึ่งเอเย่นต์ก็แสดงการตอบรับและสนใจที่จะนำไปเพิ่มไว้ในโปรแกรมการเดินทาง และมีการเปลี่ยนโปรแกรมการเดินทางจากการเดินทางไปและกลับเป็นการค้างคืนให้เห็นแล้วหลายเจ้า”

ทั้งนี้  คาดว่าช่วยเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายมากขึ้นและกระตุ้นรายได้การท่องเที่ยวในเชียงรายกว่า 3,000 ล้านบาทในกลุ่มโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร ขนส่งสาธารณะ และเชื่อว่าจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่จังหวัดเข้าเยี่ยมชมงานเพิ่มขึ้น 300,000 คน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาจีนและกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปมีอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยขึ้นกว่าเดิม 40% ในไตรมาส 4 ปี 2562

ด้านนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เผยว่า ตั้งแต่วัดร่องขุ่นก่อสร้างแล้วเสร็จก็เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชมสุนทรียะจากทั่วทุกสารทิศ ปกติแล้ววัดร่องขุ่นจะทำการเปิดแสงสีเพียง 5 ครั้งต่อปี ซึ่งเป็นเพียงแค่แสงสีระดับกระจอกเท่านั้น ในครั้งนี้จะเป็นแสงสีอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาที่จะสร้างภาพจำของความยิ่งใหญ่ทางสุนทรียะให้กับเมืองเชียงรายและยกระดับมาตรฐานงานศิลปะของประเทศชาติไปสู่ระดับโลก ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เดินทางมาสัมผัสกับความงามที่เป็นสากลของศิลปะอย่างแท้จริง

โดยงานในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญของเชียงราย เพื่อขับเน้นความเป็นเมืองศิลปะ ก่อนที่ในอีก 4 ปีข้างหน้าเชียงรายจะมีงานทางศิลปะที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ทั้งนี้ ปกติแล้วในช่วงหน้าไฮซีซั่นวัดร่องขุ่นจะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติรวมกว่า 15,000 คนต่อวัน และในช่วงงานคาดว่าจะรวมเป็นเกือบ 20,000 คนต่อวัน ที่เดินทางมาเพื่อเข้าชมวัดทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน