พัทยาอ่วม! นักท่องเที่ยวฮวบ 20% ไฮซีซั่นพยุงไม่อยู่ เผยอินเดียความหวังสุดท้าย

โรงแรมพัทยาโอ่ดแรง ไฮซีซั่นอัตราเข้าพักลดฮวบ 20% เหตุเศรษฐกิจโลกสะเทือน เผยเมืองท่องเที่ยวหลักเป็นหน้าด่านรับผลกระทบก่อน ฟากจีน-เกาหลีหนีเที่ยวเวียดนาม อินเดียตลาดความหวังสุดท้าย-ค่าใช้จ่ายยังสูง

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า อ้างอิงจากสถิติของโรงแรมต่างๆ ในเมืองพัทยาระบุว่าในช่วงไฮซีซั่นของปี 2562 หรือนับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติจะมีอัตราการเข้าพัก (Occupency rate) เกือบเต็ม 100% ขณะนี้ลดลงจากเดิมประมาณ 20% ซึ่งหมายความว่านักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาลดลงไปกว่า 20% ด้วยเช่นกัน

เนื่องจากในปีที่ผ่านมาจำนวนซัพพลายต่างๆ ทั้งโรงแรมและที่พักในเมืองพัทยาไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ดังนั้น อัตราการเข้าพักที่น้อยลงจึงน่าจะมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลงอันเนื่องมาจากผลกระทบของปัจจัยภายนอกอย่างเศรษฐกิจโลก นอกจากนั้น พัทยายังเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย ทำให้ไม่แปลกที่กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับผลกระทบชัดเจนที่สุด

โดยในปี 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา 14,259,261 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวไทย 4,939,657 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 9,319,604 คน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาจากจีน อินเดีย และรัสเซียเป็น 3 อันดับแรก

ส่วนในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและเกาหลีที่ลดลงเล็กน้อยประมาณ 2% จากการเปลี่ยนจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวสู่เวียดนาม และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหันมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือท่องเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ มากยิ่งขึ้น รวมถึงระมัดระวังด้านการจับจ่ายใช้สอย สวนทางกับนักท่องเที่ยวอินเดียที่ยังคงเติบโตจากอิทธิพลของมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองและสภาพเศรษฐกิจของอินเดียที่ยังคงเติบโต

โดยนักท่องเที่ยวอินเดียนิยมเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 20-30 คน โดยมากยังเป็นนักท่องเที่ยวชายในกลุ่มอินเซนทิฟกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเพื่อจัดงานแต่งงานในประเทศไทย และมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อหัวในหนึ่งวันเกือบ 10,000 บาท มากกว่านักท่องเที่ยวจีนที่มีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อหัวประมาณ 5,000 บาท เกือบ 2 เท่า