เซ่นพิษโควิด! กลุ่มณุศาศิริปิดโครงการ 4 พันล้าน “เลเจนด์ สยาม” ธีมพาร์คเชิงวัฒนธรรมเมืองพัทยา

ปิดแล้ว! “กลุ่มณุศาศิริ ” ร่อนจดหมายแจ้งปิดโปรเจ็กต์ 4 พันล้าน “เลเจนด์ สยาม” ธีมพาร์คเชิงวัฒนธรรมเมืองพัทยา ตั้งแต่ 3 นีนาคมนี้เป็นต้นไป แจงยิบตั้งแต่เปิดเศรษฐกิจโลกซบต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวหายมากเกินคาด ล่าสุดเจอพิษ “โควิด-19” ทุบซ้ำ ขาดสภาพคล่องหนัก พร้อมจ่ายค่าจ้าง-ชดเชยพนักงานตามกฎหมาย

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังทำลายล้างภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยอย่างหนัก ไม่เพียงแค่กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดกลางและเล็กเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบและขาดสภาพคล่องในการดำเนินงาน

ล่าสุดกลุ่มบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศปิดกิจการโครงการเลเจนด์ สยาม (Legend Siam) สวนสนุกเชิงวัฒนธรรม (Thai cultural theme park) แห่งแรกในไทย และแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองพัทยา มูลค่าการลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัท ณุศา เลเจนด์ สยาม จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มณุศาศิริ ผู้บริหารโครงการเลเจนด์ สยาม ได้ทำจดหมายแจ้งปิดกิจการให้พนักงาน โดยระบุว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยตลอดปี 2562 ที่ผ่านมามีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก อีกทั้งปัจจุบันได้เกิดสถานการณ์ภาวะโรคระบาดโคโรน่า 2019 (Covid-19) เป็นจำนวนมากและมากขึ้นตามลำดับ ทั้งในประเทศและต่างประเทศดังที่ปรากฏทั่วไปตามสื่อต่าง ๆ มีผลทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยชะลอตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากกว่าที่คาดคิด โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชลบุรี

จากภาวะเศรษฐกิจซบเซาชะลอตัวและโรคระบาดดังกล่าว เป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทฯ เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่เขตท่องเที่ยว ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันสถานการณ์ยู่ในภาวะวิกฤต ขาดสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ

ฝ่ายบริหารได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นต้องปิดกิจการของบริษัทฯ ลง และต้องเลิกจ้างพนักงานทุกท่าน ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การเลิกจ้างพนักงานทุกท่าน บริษัทฯ จะจ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยให้ตามกฎหมายกำหนด โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายบุคคล เป็นผู้จัดการดูแล ประสาน และดำเนินการกับท่านให้เรียบร้อยต่อไป

ท้ายนี้ ฝ่ายบริหารขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ปฏิบัติงานอย่างทุ่มเทและตั้งใจให้กับบริษัทฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หากสถานการณ์ดีขึ้นทางบริษัทฯ จะรับท่านกลับเข้ามาทำงานโดยเร็วต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการเลเจนด์ สยาม (Legend Siam) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 164 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท พัทยาใต้ พื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดรวม 1 แสนตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่สวนสนุกและร้านค้า 5 หมื่นตารางเมตร โดยคัดร้านค้าเสนอขายของดีจาก 77 จังหวัด ให้นักท่องเที่ยวได้ช็อปปิ้งด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์รุกสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและสุขภาพของบริษัทอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะนำเสนอตำนานแห่งสยาม ที่เน้นความแตกต่างของอารยธรรมและวิถีชีวิตแห่งสยาม ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.โซนสยามวิไลซ์ นำเสนอความศิวิไลซ์แห่งเมืองสยามและอดีตอันรุ่งเรือง ผ่านสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย 2.โซนไทยอารยะ จัดพื้นที่เป็นงานวัด นำเสนอวิถีชีวิตและประเพณีวัฒนธรรมแห่งชาวสยาม และ 3.โซนภูมิแผ่นดิน บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของตำนานผู้กล้าแห่งบางระจัน และเรียนรู้วิถีชีวิตแห่งความพอเพียง เป็นต้น

โดยได้วางเป้าหมายว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 4 ปี มีรายได้ในปีแรกไม่ต่ำกว่า 2-3 พันล้านบาท จากฐานนักท่องเที่ยวเข้าชมกว่า 2-3 ล้านคนในปีแรก ขณะที่ศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 2 หมื่นคนต่อวัน โครงสร้างลูกค้าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นส่วนใหญ่กว่า 70% สอดคล้องกับโครงสร้างตลาดท่องเที่ยวเมืองพัทยา