Travel Bubble คืออะไร? เพจไทยคู่ฟ้าชี้แจงแนวทางข้อตกลง

เดินทางในประเทศ
Photo by Lillian SUWANRUMPHA/AFP

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” ของรัฐบาล ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทาง “Travel Bubble” หรือแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 แล้ว เพจไทยคู่ฟ้าระบุว่า เรื่องของการเปิดประเทศเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่จะดำเนินการต่อไป ขอนำเสนอคำอธิบายเกี่ยวกับ Travel Bubble หรือ แนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด ให้ประชาชนทำความเข้าใจ

Travel Bubble คืออะไร?

เพจไทยคู่ฟ้าระบุว่า “Travel Bubble คือ การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่าๆ กัน โดยดูจากสถานการณ์การระบาดในประเทศว่ามีการผ่อนคลายการควบคุมโรคแล้วหรือไม่ มีการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศอยู่หรือไม่ และดูเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่มีต่อกันด้วย”

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางระหว่าง 2 ประเทศ ภายใต้ความตกลง Travel Bubble จะไม่ต้องถูกกักตัว แต่ทั้งสองประเทศ จะกำหนดจำนวนของผู้เดินทางเพื่อควบคุมจำนวนให้อยู่ในระดับที่จัดการได้ โดยจะจัดการแบบพิเศษในเรื่องวีซ่า การโดยสารเครื่องบิน ที่พัก การเยี่ยมเยือน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และผู้รับประกัน

“Travel Bubble จะทำได้ต่อเมื่อประเทศคู่ตกลงไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว หรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกัน มีการจัดการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเท่า ๆ กัน ดังนั้น ทั้ง 2 ประเทศจะต้องมีความเชื่อมั่นในการจัดการโรคโควิด-19 ซึ่งกันและกัน มีมาตรการตรวจหาเชื้อและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจหาเชื้อก่อนออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศปลายทาง” เพจไทยคู่ฟ้าระบุผ่านโพสต์ดังกล่าว

“ขอย้ำว่า แนวทางที่เล่ามาทั้งหมดนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค.ต่อไป”