ททท.ย้ำไม่ปิดประเทศ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์-AQ” ยังเข้าได้ตามปกติ

ภูเก็ต
FILE PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT /

ททท.ย้ำรัฐบาลไม่ได้ปิดประเทศ เผย Phuket Sandbox-AQ ยังเปิดปกติ ส่วนคนที่ขอ Thailand Pass ผ่านแล้วเข้าได้ตามเงื่อนไขเดิม แต่ต้องตรวจ RT-PCR 2 รอบ ยันเลิก Test and Go -Sandbox ยึดความปลอดภัยคนในชาติเป็นหลัก ขอประเมินสถานการณ์ถึง 4 ม.ค. 65

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนมีอัตราสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีมติยกเลิกการลงทะเบียนเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test and Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 00.00 น. เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศ

โดยบืนยันว่ามาตรการทั้งหมดไม่ได้เป็นการปิดประเทศ เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ซึ่งรัฐบาลประเมินสถานการณ์เป็นระยะ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ถึง 4 มกราคม 2565

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่าการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค สำหรับสถาการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ตามมติของ ศบค. มีรายละเอียดดังนี้ 1.ระงับการลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรประเภท Test and Go และ Sandbox เป็นการชั่วคราวไปก่อน ยกเว้น Phuket Sandbox และการเข้ามาแบบกักตัว โดยจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ๆ

2.ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรประเภท Test and Go ที่ได้รับอนุมัติแล้ว ให้ดำเนินการเข้าราชอาณาจักรตามรูปแบบ Test and Go เดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ต้องมีมาตรการในการตรวจสอบสถานที่พำนักมีการรายงานและเข้ากับการตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ และตรวจหาเชื้อในครั้งที่สอง

3.ผู้ที่ได้รับอนุมัติ Thailand Pass แล้ว ให้ใช้มาตรการเดิม แต่ปรับเพิ่มมาตรการตรวจหาเชื้อทั้งระบบTest and Go และ Sandbox เป็น RT-PCR 2 ครั้ง โดยรัฐรับผิดชอบค่าใช้จ่ายครั้งที่ 2 และเพิ่มมาตรการกำกับติดตามอาการ การเข้าพักในพื้นที่ การตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ให้ได้ 100%

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีการแจ้งไปยังสถานประกอบการ หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้อง ว่าให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาให้บริการการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ที่ใด จะมีความชัดเจนในวันที่ 23 ธันวาคม 2564

และ 4.การระงับการลงทะเบียน Test and Go และ Sandbox มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมเป็นต้นไป ยกเว้น Phuket Sandbox ส่วนการเข้ามาแบบกักตัว ยังสามารถลงทะเบียนเข้ามาได้ปกติ

นายยุทธศักดิ์กล่าวย้ำว่า มาตรการทั้งหมดไม่ได้เป็นการปิดประเทศ เพราะยังมีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอยู่ หากผู้เดินทางได้รับ QR Code จากระบบ Thailand Pass แล้ว ก็ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามเดิม หรือสามารถเลือกเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Phuket Sandbox หรือ Alternative Quarantine (AQ)

นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือจากทางผู้ประกอบการโรงแรม และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แจ้งและตรวจสอบให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพราะจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถติดตามตัวนักท่องเที่ยวได้ รวมถึงแอปพลิเคชั่นจะแจ้งเตือนเมื่อนักท่องเที่ยวถึงเวลาที่ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ในครั้งที่ 2

นายยุทธศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ททท.จะมีการจัดอบรมและสัมนาออนไลน์ เรื่อง แนวทางปฏิบัติใหม่ของผู้ประกอบการโรงแรม SHA++ ตามมติ ศบค. เรื่อง การปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร ในวันที่ 23 และ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 14.00–16.00 น. ผ่านระบบ Zoom Webinar หรือรับชมผ่านเว็บไซต์ YouTube.com/AmazingThailand