เขาวงพระจันทร์ วิธีเดินทาง-ช่วงเวลาแนะนำ ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง ?

เขาวงพระจันทร์ วิธีเดินทาง ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง ?
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ วัดเขาวงพระจันทร์

เปิดวิธีเดินทางไปเขาวงพระจันทร์ ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง ช่วงเวลาขึ้นเขาที่แนะนำ รวมเรื่องควรรู้

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เทศกาลเดินขึ้นยอดเขาวงพระจันทร์ พิชิตบันได 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท ที่จังหวัดลพบุรี เริ่มขึ้นแล้ว ระหว่างวันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งปีนี้ไม่ได้จัดงานเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่มีการเปิดไฟทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาแสวงบุญทุกคน สามารถเดินขึ้นเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมวิธีเดินทาง เรื่องควรรู้ รวมถึงสิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วยเพื่อความสะดวกในการเดินทาง อ้างอิงข้อมูลจากวัดเขาวงพระจันทร์

วัดเขาวงพระจันทร์ ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ

เขาวงพระจันทร์ห่างจากตัวเมืองลพบุรีไปทางทิศเหนือประมาณ 28 กิโลเมตร การเดินทางสามารถใช้เส้นทางหลัก คือ ถนนพหลโยธิน หลักกิโลเมตรที่ 178 เมื่อเดินทางมาจากตัวจังหวัดลพบุรี มาตามถนนพหลโยธินจะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเข้าวัดเขาวงพระจันทร์

เขาวงพระจันทร์มีลักษณะทั่วไปของเขาเมื่อมองจากที่สูงจะมีรูปร่างเป็นวงคล้ายรูปพระจันทร์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขาทั้งหมด 3,790 ขั้น ถ้าวัดจากเชิงเขาถึงยอดเขาโดยแนวบันไดจะยาว 1,680 เมตร ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท และนับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี

ส่วนหลวงพ่อพุทธโชค (พระใหญ่) เนื่องด้วยมีการก่อสร้างบันไดทางขึ้น อนุญาตให้เดินเท้าขึ้นได้ เฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น

ในช่วงเวลาเทศกาล สามารถเดินขึ้นได้ทั้งวันทั้งคืน 24 ชั่วโมง ส่วนช่วงเวลาปกติจะเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. หากเดินทางมาช่วงกลางคืนต้องมีไฟฉายเฉพาะ เวลาขึ้นเขาที่แนะนำ ช่วงเช้าเวลา 05.00 น. ถึง 09.00 น. ส่วนช่วงเย็นเวลา 16.00 น. ถึง 19.00 น

ทั้งนี้ โปรดนำอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับขึ้นเขา และยาประจำตัว เช่น ยาดม ยาลม ยาหม่อง และของจำเป็นอื่น ๆ รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด