ททท. จับมือแอร์เอเชีย ดึงนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เข้าไทย

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

คนละหมัด! ททท. จับมือแอร์เอเชีย จัดแคมเปญ Rediscover Thailand หวังดึงนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เข้าไทย ตั้งเป้าปี’65 นักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าไทย 10 ล้านคน มาจากอาเซียน 1.1 ล้าน ด้านการท่องเที่ยวสิงคโปร์ออกแคมเปญ “SingapoReimagine” หวังดึงคนไทยเข้าสิงคโปร์เช่นกัน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า สถานกรณ์การท่องเที่ยวไทยตลาดต่างประเทศ ปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนจากการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศ

โดยตั้งแต่วันที่ 1 – 6 พฤษภาคม 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยกว่า 85,000 คน เฉลี่ยวันละกว่า 15,000 คน โดยประเทศที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

ททท. จับมือแอร์เอเชีย

นายธเนศวร์ กล่าวว่า จากการประเมินจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศปี 2565 ตามคาดการณ์การฟื้นตัวของตลาดโลก หากสถานการณ์ท่องเที่ยวฟื้นตัวดี (Best Case Scenario) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างไม่มีเงื่อนไข ททท. คาดการณ์ว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทยภายในปีนี้ อยู่ที่ 10 ล้านคน และสร้างรายได้ 625,800 ล้านบาท

แบ่งเป็นสัดส่วนของตลาดระยะใกล้จากภูมิภาคอาเซียนประมาณ 1.1 ล้านคน แปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) ประมาณ 200,000 คน และเอเชียใต้ (อินเดีย) ประมาณ 450,000 คน ภายใต้เงื่อนไขเริ่มเดินทางได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป

ในการนี้ ททท. และ ไทยแอร์เอเชีย ได้ร่วมมือจัดแคมเปญ Rediscover Thailand กับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐสิงคโปร์ เน้นเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย Millennials และ Young Couple ที่ชื่นชอบการเดินทางต่างประเทศ

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากกระแสตอบรับและแนวโน้มความสนใจเดินทางท่องเที่ยวไทยที่มีเพิ่มมากขึ้นนั้น ไทยแอร์เอเชีย จึงพิจารณาขยายเส้นทางบินในเส้นทางระหว่างประเทศทันที

สำหรับเส้นทางจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ปัจจุบันเปิดให้บริการ 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสิงคโปร์-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) 1 เที่ยวบินต่อวัน และ สิงคโปร์-ภูเก็ต 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (วันอังคารและวันเสาร์)

นอกจากนี้ ยังกำลังพิจารณาเพิ่มเส้นทางบินจากสิงคโปร์สู่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่เส้นทางระหว่างประเทศอื่น ๆ ปัจจุบันแอร์เอเชียให้บริการเส้นทางบินสู่ 8 ประเทศ 20 เส้นทางบิน โดยยังเน้นไปที่เส้นทางในกลุ่มประเทศอาเซียน และเอเชียใต้

ทั้งนี้ ททท. สำนักงานสิงคโปร์ ได้เตรียมส่งเสริมการตลาดลักษณะ Joint Promotion ในรูปแบบวิธีการต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเสนอขายกับแอร์เอเชีย ในแคมเปญ Rediscover Thailand เส้นทางสิงคโปร์-ดอนเมือง และสิงคโปร์-ภูเก็ต โดยเน้นกลุ่ม Millennials และ Young Couple

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เปิดตัวแคมเปญ “SingapoReimagine” มุ่งเน้นการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวและเรื่องราวใหม่ ๆ ในสิงคโปร์ ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางกลับไปเยือนสิงคโปร์อีกครั้ง

นายจอห์น เกรกอรี่ คอนเซเซา ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวอาเซียนที่เดินทางไปเยือนสิงคโปร์เป็นกลุ่ม Re-visit สูงถึง 63% ความท้าทายของการท่องเที่ยวสิงคโปร์ คือ ต้องทำการประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวไทยให้ไปเยือนสถานที่ใหม่ ๆ ที่คนไทยอาจยังไม่เคยได้ยิน แต่อาจเป็นสถานที่ที่ชาวท้องถิ่นรู้จักกันมานานแล้ว

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ เตรียมผลักดันการเติบโตจากหลากหลายตลาด เริ่มต้นที่เสริมความแข็งแกร่งของตลาดเอเชีย จากนั้นจะเริ่มโฟกัสตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลมากขึ้น

ปัจจุบันตลาดนักท่องเที่ยวที่สำคัญของสิงคโปร์ คือ จีน อินโดนีเซีย อินเดีย ตามลำดับ ส่วนประเทศไทยติดอยู่ใน 15 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนสิงคโปร์ โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ชาวไทยที่เดินทางไปเยือนสิงคโปร์จำนวนประมาณ 5,700 คน