Google ชี้ดีมานด์ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว หลังผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ

นักท่องเที่ยว สนามบิน
Photo by Romeo GACAD / AFP/file photo

Google ชี้ดีมานด์ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว หลังผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ผู้นำภาคท่องเที่ยวระบุ “ความยั่งยืน” คือเทรนด์การท่องเที่ยวยุคใหม่ แนะธุรกิจนำเทคโนโลยีปรับใช้ในองค์กร

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Google Inc. ร่วมมือกับสมาคมโรงแรมไทย จัดงานประชุม Google Hotelier Summit 2022 กรุงเทพมหานคร ภายในงานมีการเปิดเผยเทรนด์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค รวมถึงผลิตภัณฑ์ของ Google ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจโรงแรม

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2565 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเทรนด์การท่องเที่ยว ที่ผู้ประกอบการต้องรับมือและปรับตัว ดังต่อไปนี้ คือ 1.ผู้คนเริ่มกลับมาเดินทางอีกครั้ง 2.การท่องเที่ยวพร้อมกับทำงานไปพร้อมกัน

3.แบรนด์ต้องตั้งใจจริงเรื่องความยั่งยืน 4.การเกิดขึ้นของนวัตกรรมที่จะสร้างสรรค์ให้โลกน่าอยู่มากขึ้น 5.การเกิดขึ้นของ Metaverse 6.การชำระค่าบริการการท่องเที่ยวด้วยคริปโตเคอร์เรนซี และ 7.กระแสการร่วมมือกันขององค์กรธุรกิจต่าง ๆ

ทั้งนี้ ททท. พยายามจะเปลี่ยนแปลงสู่การ R&D Tourism พร้อมยกระดับห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เท่าทันและได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล โดยเพิ่มทักษะทางดิจิทัล และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยี

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวว่า ปัจจุบันแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหายไปกว่า 50% ทำให้เกิดความต้องการแรงงานสูง โรงแรมที่มีทุนหนา ใช้วิธีเพิ่มค่าจ้างพนักงานมากขึ้นเพื่อดึงดูดแรงงาน ขณะที่ธุรกิจรายย่อยอาจไม่มีศักยภาพเทียบเท่า อีกทั้งผู้ประกอบการรายย่อยอาจมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยี และการมีเครือข่าย

สำหรับเทรนด์การท่องเที่ยวในอนาคต นางมาริสากล่าวว่า สัดส่วนของนักท่องเที่ยว FITs (Free Individual Travelers) นักท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจและพักผ่อน (Bleisure) และนักท่องเที่ยวสุขภาพ จะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งนักท่องเที่ยวในยุคใหม่จะให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ได้รับจากท้องถิ่นมากขึ้น รวมถึงต้องการผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์อันหลากหลาย

“ปัจจุบันมีเว็บไซต์ OTAs หลายแห่งให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนแล้ว ดังนั้นธุรกิจโรงแรมต้องหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง รวมถึงควรนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับองค์กร” นางมาริสากล่าว

นางสาว Laura Marie Arens Head of Travel Vertical Search APAC, Google เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวในภูมิภาคเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว ในส่วนของประเทศไทย เริ่มมีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด หลังภาครัฐยกเลิการระบบลงทะเบียนในระบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมา โดยจากข้อมูลการค้นหาของ Google พบว่า มีผู้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

“ปัจจุบันนักท่องเที่ยวใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมกับการออกเดินทางมากกว่าเดิม ตั้งแต่การหาข้อมูล การวางแผนการเดินทาง การจอง การเดินทาง รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และนักท่องเที่ยวมองหาข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย เป็นระเบียบ และไร้รอยต่อ” นางสาว Laura กล่าว

นางสาว Euginie Lam Head of APAC Business Development, Travel Partnerships, Google กล่าวว่า Google เปิดให้พาร์ตเนอร์ทางธุรกิจสามารถใช้บริการ Google Flight และบริการ Google Hotel ได้ฟรี รวมถึงสามารถใช้ฟังก์ชั่นการโปรโมตซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้

อีกทั้งเทรนด์ปัจจุบัน นักเดินทางให้ความสำคัญกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โรงแรมที่เป็นพาร์ตเนอร์สามารถเพิ่มข้อมูลด้านความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปยัง Google Business Profound Page ได้ นอกจากนี้ พาร์ตเนอร์ยังสามารถเพิ่มกิจกรรมการท่องเที่ยวเข้ามาในระบบได้ฟรี ซึ่งลูกค้าสามารถค้นหา/เข้าถึงได้จาก “Things to Do” เมื่อค้นหาสถานที่ต่าง ๆ

นาย Arindam Das Partnerships Manager, Google Travel บรรยายในหัวข้อ Getting the Best Out of Your Connectivity to Google สรุปขั้นตอนที่จะทำให้ห้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์โรงแรมผ่าน Google ได้มากขึ้น ดังนี้

1.Build your presence on Google : เคลม Google My Business, ตรวจสอบว่ามี Link การจองโดยตรงอยู่บน Google แล้วหรือยัง

2.Find a trusted partner : ผู้ประกอบการอาจมองหาพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ แล้วเชื่อมต่อธุรกิจร่วมกับกูเกิล โดยอาจพิจารณาจากโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีที่พาร์ตเนอร์มอบให้ นอกจากนี้ ควรพิจารณาความยืดหยุ่นของผลิตภัณฑ์ ความโปร่งใส และราคา ความคุ้มค่าด้านการลงทุน

และ 3.Optimize your offering : โรงแรมออกแบบแคมเปญสำหรับผลิตภัณฑ์ตน หรือร่วมมือกับ Advertising Agency ร่วมด้วยได้

ด้าน นาย Malte Jess Business Manager, Travel Ads, Google กล่าวว่า Google เปิดตัวบริการ Free Booking Links ซึ่งจะเป็นช่องทางให้โรงแรมหรือ Online Travel Agency สามารถนำเสนอราคาของผลิตภัณฑ์บนหน้าการค้นหาโรงแรมของ Google ได้ฟรี

โดยเมื่อผู้ใช้งานค้นหาชื่อโรงแรมใน Google Search ระบบจะปรากฏหน้าธุรกิจของโรงแรม โฆษณา และบริการ Free Booking Links ตามลำดับ ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้โรงแรมเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น รวมไปถึงอาจสร้างการจองจากผู้ใช้งานโดยตรงมากขึ้น