Booking.com เผยนักท่องเที่ยวเกือบ 90% ตั้งเป้าออกเดินทางอย่างยั่งยืน

นักท่องเที่ยว
Photo by Porapak Apichodilok

Booking.com เผยนักท่องเที่ยวเกือบ 90% ตั้งเป้าออกเดินทาง-หาที่พักอย่างยั่งยืน ชู “จุดหมายปลายทางแห่งความยั่งยืน” ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภาคโรงแรมเริ่มต้นได้จากลดขยะ ลดคาร์บอน เชื่อมต่อกับชุมชนรอบข้าง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 คาดว่าสถานการณ์ของภาคการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยยังถือเป็นโจทย์ใหญ่ของภาคท่องเที่ยวไทย

โดยความยั่งยืนจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่นักท่องเที่ยวพิจารณา ข้อมูลสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ระบุว่า โรงแรมสามารถปรับตัวเพื่อขับเคลื่อนประเด็นด้านความยั่งยืนได้ โดยสามารถปรับใช้มาตรการตั้งแต่การลดใช้ไฟฟ้า-น้ำอย่างเหมาะสม ยกเลิกการใช้พลาสติกชนิดครั้งเดียวทิ้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาจุดหมายปลายทางในประเทศให้กลายเป็น “จุดหมายปลายทางแห่งความยั่งยืน” หรือ Sustainable Destination ได้ เช่น นำรายได้จากการท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง ไปฟื้นฟูพัฒนาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่อาจกังวลต่อการปล่อยคาร์บอนจากการออกเดินทาง

“โรงแรมสามารถฝึกฝนพนักงานให้พร้อมรับกับแนวคิดอย่างยั่งยืน เริ่มต้นง่าย ๆ เช่น การรณรงค์ให้ใช้กระบอกน้ำในหมู่พนักงาน การแยกขยะ ฯลฯ รวมถึงโรงแรมต้องมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อให้สามารถเติบโตไปได้พร้อมกัน” นางมาริสา กล่าว

นางสาวฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล Area Manager Partner Services, Booking.com เปิดเผยว่า ข้อมูลจาก Booking.com พบว่า นักท่องเที่ยวทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา โดยนักเดินทางในทวีปยุโรปมีอัตราการใช้งานแพลตฟอร์มสูงกว่าระดับก่อนวิกฤติการระบาดของโควิด-19 แล้ว

ส่วนในประเทศไทยเอง เห็นสัญญาณการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลังจากยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Test & Go เป็นต้นมา โดยมีนักเดินทางจากประเทศอินเดีย สิงคโปร์ และประเทศกลุ่มตะวันออกกลางมากขึ้น

นางสาวฉัตรสุดา กล่าวว่า จากดัชนีความเชื่อมั่นการเดินทาง ซึ่งเป็นการรวมผลสำรวจข้อมูลความคิดเห็นของผู้เดินทางจำนวน 11,000 คนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก พบว่านักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียมีความมั่นใจในการท่องเที่ยวมากที่สุด รวมถึงมีดัชนีตระหนักถึงความยั่งยืนมากที่สุด

ส่วนนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นจำนวน 62% ระบุว่า ตั้งใจจะออกเดินทางใน 12 ปีข้างหน้า แต่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 75% ยังไม่มั่นใจเรื่องการเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ 89% ของผู้เดินทางชาวจีน เผยว่า ตั้งใจจะออกเดินทางอีกครั้ง แต่อาจยังไม่เกิดขึ้นในปีถัดไป

ผลสำรวจยังพบว่า 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าตั้งใจจะเข้าพักในที่พักที่มีความยั่งยืนอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีนี้ และ 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพยายามจะเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้นในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ Booking.com ได้เปิดตัวตราสัญลักษณ์ “ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” ปรากฏบนหน้าข้อมูลของที่พักบนแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นตัวเลือกนักท่องเที่ยวยุคใหม่ ทำให้ผู้เดินทางสามารถเข้าถึงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน และเข้าใจง่าย โดยโรงแรมที่ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มข้อมูลผ่านระบบหลังบ้านได้