เอมิเรตส์ ชี้สนามบินฮีทโธรว์จำกัดจำนวนผู้โดยสาร เป็นเรื่องรับไม่ได้!

เครื่องบินแอร์บัส เอ380 ของสายการบินเอมิเรตส์ กำลังร่อนลงจอดที่ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์
PHOTO : Damien MEYER / AFP

สายการบินเอมิเรตส์ชี้ ประกาศสนามบินฮีทโธรว์จำกัดจำนวนผู้โดยสาร เป็นเรื่องรับไม่ได้ จะไม่ยอมทำตาม มองเป็นปัญหาการจัดการของส่วนสนามบิน ด้านสนามบินแจง ไม่มีทางเลือกอื่น

วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ของอังกฤษได้เรียกร้องให้สายการบินต่าง ๆ หยุดขายบัตรโดยสารในช่วงฤดูร้อน หลังท่าอากาศยานกำหนดจำนวนผู้โดยสารขาออกวันละไม่เกิน 100,000 คน โดยมีเป้าหมายลดการรอแถวที่ยาว การยกเลิกเที่ยวบิน และการรอรับสัมภาระที่ล่าช้า

ล่าสุด สายการบินเอมิเรตส์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สายการบินปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามการเรียกร้องดังกล่าว โดยระบุว่าการตัดสินใจของท่าอากาศยานฮีทโธรว์นั้นเป็นเรื่องที่ “ยอมรับไม่ได้” และระบุว่าเป็นการจัดการที่ “ไม่คำนึงถึงผู้โดยสารอย่างชัดเจน”

“เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ท่าอากาศยานให้เวลาสายการบินเพียงแค่ 36 ชั่วโมง ในการปฏิบัติตามแนวทางลดปริมาณผู้โดยสารดังกล่าว และจำนวนที่กำหนดเอาไว้เป็นเหมือนการสุ่ม ไม่ได้มีการคิดคำนวณอย่างรอบด้าน” แถลงการณ์สายการบินระบุ

รายงานจากสายการบินเอมิเรตส์ กล่าวว่า การสื่อสารของท่าอากาศยานไม่เพียงแต่กำหนดเที่ยวบินที่ต้องยกเลิกแก่ผู้โดยสารที่จ่ายเงินไปแล้ว แต่ยังขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายแก่ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามอีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่เป็นที่ยอมรับอย่างสิ้นเชิง สายการบินปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องเหล่านี้

ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานภาคพื้น รวมถึงพนักงานฝ่ายครัวของสายการบินเอมิเรตส์ที่ประจำ ณ ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ มีความพร้อมและมีความสามารถที่จะจัดการกับเที่ยวบินของสายการบินได้อย่างเต็มที่ และชี้ว่าปมปัญหาต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการจัดการของส่วนกลาง ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของทางท่าอากาศยาน

“จนกว่าจะมีการประกาศในครั้งต่อไป สายการบินยังคงให้บริการเส้นทางจากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ตามตารางบินเดิม” แถลงการณ์จากสายการบิน ระบุ

ด้านท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินยังคงได้รับผลกระทบจากความท้าทายจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และที่สำคัญคือ ปัจจุบันพนักงานบริการภาคพื้นของสายการบิน มีปริมาณที่จะรองรับปริมาณผู้โดยสารสูงสุดราว 70% แต่ในปัจจุบันปริมาณความต้องการกลับมาสู่ระดับ 85% ของช่วงก่อนการเกิดโควิดไปแล้ว

อีกทั้ง เป็นเวลาหลายเดือนที่ทางท่าอากาศยานได้ขอความช่วยเหลือทางสายการบินเพื่อออกมาตรการปัญหาด้านทรัพยากร แต่ไม่มีแผนการใด ๆ ออกมา และเวลาก็ผ่านไปพร้อมกับปัญหาที่หนักมากขึ้น

“เราไม่มีทางเลือก นอกจากตัดสินใจออกมาตรการจำกัดปริมาณผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสาร (ได้รับบริการ) ที่ดีขึ้น เชื่อถือได้มากขึ้น และทำให้ทุกคนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้รับความปลอดภัย” แถลงการณ์จากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ระบุ

โฆษกของท่าอากาศยาน ระบุต่อไปว่า การจำกัดปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางขาออกที่ 100,000 คนต่อวัน ยังคงมากกว่ามาตรการของท่าอากาศยานสคิปโฮล กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่จำกัดปริมาณผู้โดยสารขาออกไว้ที่ 64,000 คน ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดังกล่าวถูกจัดอันดับเป็นท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารคับคั่งที่สุดในปี 2564

ทั้งนี้ สำหรับท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์มีปริมาณผู้โดยสารขาเข้าและขาออกรายวันรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 219,458 คน และดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 2 รองจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เที่ยวบินเส้นทางดูไบ-ลอนดอน เป็นหนึ่งในเส้นทางที่หนาแน่นที่สุดของสายการบินเอมิเรตส์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 สายการบินให้บริการเที่ยวบินอยู่ที่ 6 เที่ยวบินต่อวัน