“อารามอารมณ์” นิทรรศการชวนสำรวจจิตใจ ผ่านสื่อดิจิทัลอาร์ต

กระดานดำปรากฏข้อความ ภาพวาดมากมายจากผู้เข้าร่วมนิทรรศการ

สนง.นวัตกรรมฯ ชวนสำรวจ “อารมณ์” ของตน ผ่านนิทรรศการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลอาร์ต พร้อมปลดล็อกความคิด ตามหาภาระกดดันอันมองไม่เห็น วันนี้-7 ส.ค. ที่ริเวอร์ซิตี้ กรุงเทพฯ

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันสังคมเมืองและชุมชนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ในด้านหนึ่งนำไปสู่การเกิดปัญหาสังคมที่หลากหลาย ทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้คน ปัญหาความเป็นอยู่ ฯลฯ

โดยในปี 2565 สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ให้การสนับสนุนโครงการนวัตกรรมที่ช่วยแก้ไข ลดปัญหาสังคมเมืองดังกล่าวไปแล้ว 14 โครงการ ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ นวัตกรรมด้านศิลปะ วัฒนธรรมและมานุษยวิทยา นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่มีความสุข และนวัตกรรมบริการด้านสุขภาพและสวัสดิการเพื่อสังคม

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

สำหรับโครงการ “อารามอารมณ์ : บำบัดอารมณ์และสุขภาพจิตด้วยดิจิทัลอาร์ต” เป็นนวัตกรรมการแก้ปัญหาเรื่องการดูแลสุขภาพจิตของคนเมือง โดยมีการปรับกระบวนการดูแลสุขภาวะทางจิตผสมผสานกับงานศิลป์และดิจิทัลอาร์ตเข้าด้วยกัน ได้รับการออกแบบและดีไซน์แต่ละส่วนด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านศิลปะ ด้านดิจิทัล รวมถึงด้านเสียงผสมผสานเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ โครงการยังมีการดึงผู้เชี่ยวชาญจากด้านสุขภาวะทางจิตเข้ามามีส่วนร่วมในการบำบัดร่วมซึ่งจะช่วยให้เยาวชนรวมไปถึงผู้เข้าชมทุกวัยสามารถเข้าถึงการสื่อสารด้วยศิลปะร่วมกับการบำบัดได้ง่ายยิ่งขึ้น

นายนันทวัฒน์ จรัสเรืองนิล ผู้เสนอโครงการ “อารามอารมณ์” กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการ “Conne(X)t Homecoming : พาใจกลับบ้าน” สามารถสัมผัสถึงประสบการณ์การเชื่อมต่อระหว่างความคิด ความรู้สึก อารมณ์ของตน ผ่านนิทรรศการที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ผู้เข้าร่วมเข้าถึงอารมณ์ต่าง ๆ ของตนได้

นายนันทวัฒน์ จรัสเรืองนิล
นายนันทวัฒน์ จรัสเรืองนิล ผู้ก่อตั้งบริษัท Eyedropper Fill และผู้คิดค้นโครงการอารามอารมณ์

ส่วนหนึ่งภายในนิทรรศการ จัดแสดงห้องที่ชวนผู้เข้าร่วมสำรวจอารมณ์ของตนเองผ่านแบบสอบถาม พร้อมการประมวลผลสัดส่วนอารมณ์ผู้เข้าร่วมงานในภาพรวม อีกทั้งผู้เข้าร่วมงานสามารถเขียน “ความรู้สึก” ของตนเองผ่านกระดานดำที่จัดไว้

นอกจากนี้ ยังมีส่วนการเปิดประสบการณ์ “ฟัง” เสียงผ่านบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และสะท้อนภาระที่กดดันตัวตนของเราผ่านกิจกรรมภายในนิทรรศการ


สำหรับงานนิทรรศการ “Conne(x)t Homecoming : พาใจกลับบ้าน” ภายใต้โครงการอารามอารมณ์ เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ที่ River City Bangkok ชั้น 2 ตั้งแต่วันนี้-7 สิงหาคม 2565 เวลา 11.00-20.00 น.