อ้างปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง “อิสราเอล” เตรียมปิดสื่อ “อัลจาซีรา”-ยกเลิกบัตรนักข่าว

AFP PHOTO / AHMAD GHARABLI

ทางการอิสราเอล เตรียมเพิกถอนบัตรผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา พร้อมปิดสำนักงานในนครเยรูซาเล็ม และจะให้ยุติการออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์เคเบิลและดาวเทียมในประเทศ โดยให้เหตุผลว่าสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราของกาตาร์ ทำการปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง

นายอายูบ คารา รัฐมนตรีการสื่อสารอิสราเอลแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์โดยไม่ได้เชิญผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราว่า เตรียมปิดสำนักงานสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีราในอิสราเอล เเละจะขอให้สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลเพิกถอนบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวอัลจาซีราในอิสราเอลที่มีประมาณ 30 คน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีการสื่อสารอิสราเอล ยังอ้างว่าอัลจาซีรา ได้กระทำการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงที่ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต โดยกล่าวถึงเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณมัลสยิดอัล-อักซา ทางตะวันออกของเยรูซาเล็ม ซึ่งส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 คน และตำรวจอิสราเอลเสียชีวิต 2 คน

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ในเร็วๆนี้ เนื่องจากต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ก่อนที่จะมีการบังคับใช้เป็นลำดับต่อไป


ด้านทางสำนักข่าวอัลจาซีรา แถลงการณ์ประณามมาตรการดังกล่าว ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในอิสราเอล กล่าวว่าการแก้ไขกฎหมายเพื่อปิดสื่อเพียงเพราะเหตุทางการเมืองนั้นเป็นการกระทำที่ล่อแหลม