ก้าวสู่ปีที่ 2 “กรมราง” สร้างผลงานลดค่ารถไฟฟ้า “สีม่วง-แอร์พอร์ตลิงค์”

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2563 กรมการขนส่งทางราง (ขร.) จัดงานครบรอบคล้ายวันสถาปนา ภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางราง #ก้าวสู่ปีที่ 2” โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รวค.) เป็นประธานในพิธี และมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เข้าร่วมงาน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า กรมได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกอบไปด้วย 1.การดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมทางรางในประเทศไทย หรือนโยบาย THAI FIRST โดยกรมได้เร่งรัดการผลิตอุตสาหกรรมทางราง จัดให้มีการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย เป็นผลให้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 รับทราบมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเรียบร้อยแล้ว

2.การปรับลดอัตราค่าโดยสารในโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งทางราง ซึ่งกรมได้ขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้ปัจจุบันสามารถปรับลดอัตราค่าโดยสารของสายสีม่วง (สายฉลองรัชธรรม) และโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน หรือ Airport rail link ได้

3.การขับเคลื่อนสนับสนุนภาคเอกชน เพื่อลดภาระการลงทุนของประเทศ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง อันเป็นผลให้ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างทบทวนแนวทางการบริหารจัดการ

4.การจัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ สำหรับการเดินทางในระบบขนส่งทางราง ซึ่งเป็นผลให้กรมได้ริเริ่มเตรียมการกำหนดมาตรการ และแนวทางในการควบคุม ป้องกัน คัดกรอง เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5.การขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน (ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา) ซึ่งได้มีการเจรจาหาข้อยุติในการเจรจาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางรางว่ามีหน้าที่สำคัญยิ่งต่อการกำกับกิจการขนส่งทางราง การก่อสร้างงานด้านระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบราง การเสริมสร้างระดับคุณภาพการให้บริการที่ดี

เพื่อความสุขของประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาล และ คมนาคมในการส่งเสริมให้มีการเดินทาง การขนส่งในระบบราง ในอัตราส่วนการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นหลักแก่การให้บริการขนส่งสาธารณะของประเทศ และสร้างความยั่งยืนต่อระบบการขนส่งให้มีเสถียรภาพ ลดอุบัติเหตุ และรักษาสิ่งแวดล้อม

“ขอชื่นชมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรของ กรมรางที่ได้ร่วมกันพัฒนากิจการของกรมให้มีผลงานเป็นที่ยอมรับและประจักษ์ต่อสาธารณะในห้วงระยะเวลาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา”นายศักดิ์สยามกล่าว