กต.แจง “โกตาบายา ราชปักษา” อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.นี้

กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณี “โกตาบายา ราชปักษา”อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางเข้าไทยวันที่ 11 สิงหาคมนี้ เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน ชี้ถือหนังสือเดินทางทูต ได้รับการยกเว้นวีซ่าไม่เกิน 90 วัน

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศหลังถูกประชาชนขับไล่ และเข้าไปพำนักอยู่ในสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม จะเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีมีรายงานข่าวว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมเดินทางเข้ามาประเทศไทยว่า การเดินทางเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน โดยไทยพิจารณาคำขอดังกล่าวบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับศรีลังกา

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และราชการ ปี พ.ศ. 2556

การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการพำนักชั่วคราว โดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศไทยแต่อย่างใด และจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป