ดิสนีย์พลัส โกยสมาชิกแซง เน็ตฟลิกซ์ ได้อย่างไร ทั้งที่จ่อขึ้นค่าสมาชิก

ดิสนีย์พลัส
Disney+

มาแรงแซงเน็ตฟลิกซ์แล้ว ดิสนีย์พลัส มียอดสมาชิกทะลุ 221 ล้านราย จากการผนึกกำลังสตรีมมิ่ง

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า Disney+ บริการสตรีมมิ่งสื่อบันเทิง แถลงผลประกอบการไตรมาสสองว่า เพิ่มจำนวนสมาชิก หรือ subscribers ได้อีก 14.4 ล้านราย ทำให้ยอดรวมสมาชิกเพิ่มเป็น 221 ล้านราย แซงหน้า เน็ตฟลิกซ์ ผู้นำบริการสตรีมมิ่งสื่อบันเทิง ได้เป็นครั้งแรก และเหนือความคาดหมายของตลาด

“เรามีไตรมาสที่ดีเยี่ยม ด้วยทีมธุรกิจและทีมสร้างสรรค์ผลงานระดับเวิลด์คลาส ทั้งยังได้แรงผลักดันจากสวนสนุกภายในประเทศที่กลับมาฟื้น และสมาชิกที่ชมการถ่ายทอดสดกีฬาที่เพิ่มขึ้นมาก รวมถึงอัตราการเติบโตของสมาชิกในบริการสตรีมมิ่งที่เห็นได้ชัดเจน” บ๊อบ ชาเป็ก ซีอีโอดิสนีย์ กล่าว

สวนสนุกวอลต์ ดิสนีย์ เวิลด์ ที่ฟลอริดา ฟื้นความคึกคัก REUTERS/Octavio Jones

สำหรับสมาชิกที่เพิ่มเข้ามาของดิสนีย์พลัสจนแซงเน็ตฟลิกซ์ ได้แรงผลักดันจากแพ็กเกจที่เพิ่มบริการ Hulu สตรีมรายการกีฬา ข่าว และอีเวนต์ต่าง ๆ และแพ็กเกจที่รวม ESPN+ สตรีมมิ่งการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา

ดิสนีย์พลัส เก็บค่าสมาชิกเพิ่ม38%

ขณะเดียวกัน ดิสนีย์ยังแถลงเพิ่มเวอร์ชั่นใหม่ ที่จะมีโฆษณาสนับสนุนรายได้ เริ่มเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมปีนี้

ส่วนสมาชิกที่ชมสตรีมมิ่งโดยไม่มีโฆษณา จะต้องเสียค่าสมาชิกเพิ่มเกือบ 38% หรือจากที่จ่ายค่าชม 7.99 ดอลลาร์ต่อเดือน จะเพิ่มเป็น 10.99 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม (จาก 280 บาท เพิ่มเป็น 385 บาท) ส่วนสมาชิกจ่ายรายปีจะเพิ่มเป็น 109.99 ดอลลาร์ (3,875 บาท)

ดิสนีย์พลัส
ค่าสมาชิกเดิมเดือนละ 7.99 จะเพิ่มเป็น 10.99 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม

ซีอีโอดิสนีย์กล่าวว่า ราคาแพ็กเกจสมาชิกแบบไม่มีโฆษณาต่อเดือนที่เพิ่มขึ้นนั้น จะไม่ได้ทำให้ยอดสมาชิกลดลงแต่อย่างใด เนื่องจากดิสนีย์พลัสมีแพ็กเกจแบบมีโฆษณา ในราคาที่ถูกกว่าให้สมาชิกเป็นตัวเลือก

แม้ว่าไตรมาสที่ผ่านมา ดิสนีย์มีตัวเลขขาดทุน 1,100 ล้านดอลลาร์ แต่คณะผู้บริหารเชื่อว่าเป็นตัวเลขขาดทุนที่พีกสุดของปีไปแล้ว กิจการต่าง ๆ รวมถึงสวนสนุกที่กลับมาเปิดจะทำให้รายได้ตีกลับมาได้

หุ้นพุ่ง-มุ่งโตตลาดอินเดีย

หลังดิสนีย์แจ้งผลประกอบการและแผนงานดังกล่าว บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของดิสนีย์พุ่งขึ้นทันที 7.1% ไปที่ราคา 120.40 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า ดิสนีย์จะทำเป้าสมาชิกได้ถง 260 ล้านคนในปี 2567 ตามที่ประกาศไว้เมื่อสองปีก่อน

Disney+ on the screen of a phone in Paris.  . (Photo by Martin BUREAU / AFP)

คริสทีน แมคคาร์ตนีย์ ซีเอฟโอของดิสนีย์ กล่าวกับนักลงทุนว่า บริษัทคาดหมายจะได้ลูกค้าหลักสำหรับดิสนีย์พลัส ระหว่าง 135-165 ล้านราย ในจำนวนนี้ 80 ล้านคน เป็นลูกค้า Disney+ Hotstar ในอินเดีย ภายในปี 2567 หรืออาจได้สูงสุดไปถึง 245 ล้านคน

เปาโล เปสกาคอเร นักวิเคราะห์ของ PP Foresight กล่าวว่า ใน “สงครามสตรีมมิ่ง” ดิสนีย์มีโอกาสเติบโตมากกว่าเน็ตฟลิกซ์ และเปิดตัวรายการใหม่ที่น่าจับตามองอีกด้วย

NETFLIX
Photo by pixabay

เน็ตฟลิกซ์ยันทุกอย่างจะดีขึ้น

ด้านเน็ตฟลิกซ์ เสียลูกค้าที่จ่ายเงินในไตรมาสสอง 970,000 ราย น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ยอดรวมสมาชิกเหลืออยู่ที่ 220.67 ล้านคน ทำให้ถูกดิสนีย์แซงในที่สุด หลังจากเน็ตฟลิกซ์เคยตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อครั้งเสียสมาชิกไป 200,000 ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2564

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเน็ตฟลิกซ์แจงแผนต่อผู้ถือหุ้นว่า กิจการจะดีขึ้นทั้งในด้านรายได้และการเติบโตของสมาชิก โดยในไตรมาสสามคาดว่าจะได้สมาชิกที่จ่ายเงินเพิ่มขึ้น 1 ล้านราย

ผู้บริหารเน็ตฟลิกซ์ยืนยันด้วยว่า ทางบริษัทจะเข้มงวดกับการควบคุมตัวล็อกอินสมาชิก หลังจากเสียลูกค้าที่ควรจะได้ไปเพราะการแชร์พาสเวิร์ดที่ดูหลายบ้านโดยไม่เสียค่าบริการ


…….