“คาริลเลียน” บ.ก่อสร้างชื่อดังของอังกฤษยื่นข้อเลิกกิจการ หลังหนี้สินท่วม-พนง.ไม่รู้ชะตากรรม

AFP PHOTO / Tolga AKMEN

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “คาริลเลียน” บริษัทก่อสร้างและบริหารจัดการรายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศยื่นขอยกเลิกกิจการและการชำระบัญชี (liquidation) แล้วในวันนี้ เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญหน้ากับหนี้สินมหาศาล หลังจากการเจรจาขอเงินช่วยเหลือบริษัทจากรัฐบาลจำนวน 300 ล้านปอนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาล้มเหลว

ฟิลิป กรีน ประธานบริษัทคาริลเลียน กล่าวว่า “นี่เป็นวันที่เศร้ามากของคาริลเลียน สำหรับเพื่อร่วมงาน ซัพพลายเออร์ และลูกค้าของเราที่เราภาคภูมิใจรับใช้มาอย่างยาวนาน และในช่วงหลายเดือที่ผ่านมาเราพยายามปรับโครงสร้างเพื่อให้บริษัทดำเนินการไปอย่างยังยืนในอนาคต

แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเราไม่สามารถระดมทุนเพื่อสนับสนุนแผนการดำเนินธุรกิจได้ เราเสียอย่างยิ่งในการตัดสินใจเช่นนี้”

ทั้งนี้คาริลเลียนมีพนักงานทั่วโลกทั้งหมด 43,000 คน ซึ่งพนักงานราวๆ 20,000 คนอยู่ในอังกฤษ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าพนักงานเหล่านี้จะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

อนึ่ง “คาริลเลียน” มีส่วนร่วมในโครงการใหญ่ๆ อาทิ รถไฟฟ้าความเร็วสูง HS2 การบริหารจัดการโรงเรียนเกือบ 900 แห่ง และเรือนจำจำนวนมาก รวมถึงดูแลบำรุงรักษาบ้านพักอาศัยของกระทรวงกลาโหม (MoD homes) 50,000 หลัง

สำหรับหนี้สินของคาริลเลียนนั้นสูงขึ้น 900 ล้านปอนด์ในเดือนมิถุนายน ส่วนหุ้นบริษัทร่วงลงกว่า 40% ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา