เปิดตัวเลข เศรษฐกิจรัสเซีย ไม่ถูกบดขยี้อย่างที่ตะวันตกพยากรณ์ไว้

สินค้าจากรัสเซีย ทั้งไม้ เหล็ก ยาง ยังคงขนส่งไปเทียบท่าที่บัลติมอร์ สหรัฐ เมื่อ 12 ส.ค.2022 (AP Photo/Julio Cortez)

เศรษฐกิจรัสเซีย ยุคทำสงคราม จีดีพีขยายตัวไม่ถึง 3% แต่ก็ไม่ถึงกับดิ่งรูดอย่างที่ตะวันตกคิด

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวซินหัว รายงานคำแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจรัสเซีย โดยนายอังเดร เบลูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของรัสเซีย คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ของรัสเซียในปีนี้จะลดลงต่ำกว่าร้อยละ 3 และสูงกว่าร้อยละ 2 เล็กน้อย

ระหว่างการประชุมรัฐบาลวันที่ 29 ส.ค. ว่าด้วยการปรับปรุงเสถียรภาพของเศรษฐกิจรัสเซียขณะถูกมาตรการแซงก์ชั่น นายเบลูซอฟระบุว่ารัสเซียจะจำกัดให้จีดีพีลดลงร้อยละ 0.6-0.8 ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยสร้างเงื่อนไขอันดีสำหรับการเติบโตของรายได้จริงของประชาชนและรายได้ทางงบประมาณ

เศรษฐกิจรัสเซีย
ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน พบซีอีโอ สายการบินแอโรฟลอตคนใหม่ เซอร์เก อเล็กซานโดรฟสกี รายงานแผนธุรกิจการบินเมื่อ 26 ส.ค. 2022 (Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ก่อนหน้านี้กระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์จีดีพีของประเทศลดลงร้อยละ 4.2 ในปีนี้ และร้อยละ 2.7 ในปี 2566

ด้านเว็บข่าวเศรษฐกิจ บิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานประเมินเศรษฐกิจรัสเซีย ด้วยตัวเลขหลายด้านที่ชี้ว่ายังไม่ถูกบดขยี้เหมือนซากรถไฟชนอย่างที่บริษัทชั้นนำในวอลล์สตรีตคาดการณ์ไว้ จากการถูกชาติตะวันตกรุมแซงก์ชั่น

จีดีพีไม่ได้ดิ่งสู่ภาวะถดถอย

เมื่อ 6 เดือนก่อนธนาคารเพื่อการลงทุนชั้นนำของสหรัฐอเมริกาต่างคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะดิ่งลงเหวทันทีที่นายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งกองทัพบุกยูเครน แต่ต่อมาเริ่มเปลี่ยนผลการวิเคราะห์ดังกล่าว

นักวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ของเจพี มอร์แกน ระบุเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาไม่ได้แสดงถึงการพังครืนในกิจกรรมต่าง ๆ หลังจากเคยพยากรณ์เมื่อเดือน มี.ค. ว่าจีดีพีรัสเซียจะดิ่งถึง 35% ในไตรมาสสอง

“จีดีพีดูเหมือนจะสอดคล้องกับการลดลง แต่ไม่ใช่การถดถอยแบบพรวดพราด” เจพี มอร์แกน ระบุ

ผู้คนในกรุงมอสโกใช้ชีวิตปกติ ยังไม่มีบรรยากาศวิตกกับมาตรการแซงก์ชั่นทางการเมืองและเศรษฐกิจของชาติตะวันตก  (AP Photo/Alexander Zemlianichenko, File)

น้ำมันขายดี อินเดียเพิ่มยอด

การส่งออกน้ำมันดิบและราคาน้ำมันที่สูงขึ้นกลายเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจรัสเซีย ขณะที่ไอเอ็มเอฟมองว่าโครงการของรัฐบาลรัสเซียที่พยายามรักษาอัตราคนว่างงานให้อยู่ระดับต่ำ ดูเหมือนจะได้ผลอยู่ถึงขณะนี้

ศักยภาพที่รัฐบาลรัสเซียหันไปหาลูกค้าเอเชียสำหรับการส่งออก ยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแซงก์ชั่นของชาติตะวันตกที่เคยหวังจะบีบรัดเศรษฐกิจรัสเซีย

เรือขนส่งน้ำมันจากรัสเซีย June 13, 2022. REUTERS/Tatiana Meel

โกลด์แมนแซคส์ ระบุก่อนหน้านี้มา 5 เดือน ว่ารัสเซียจะลำบากลำบนที่จะหาคู่ค้าใหม่ในช่วงสงคราม แต่ปรากฏว่าจีนและอินเดีย รวมถึงชาติอื่น ๆ กลับก้าวขึ้นมาเป็นผู้ซื้อพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย

เฉพาะอินเดียประเทศเดียวเพิ่มการซื้อพลังงานรัสเซียนับจากเดือน ก.พ.แล้วถึง 900%

ส่วนยุโรป แม้จะแซงก์ชั่นรัฐบาลรัสเซีย แต่จากข้อมูลตัวเลขของสื่อบลูมเบิร์ก พบว่าก็ยังลำเลียงน้ำมัน 2.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ภาคการผลิต-บริการไปต่อได้

ด้านกิจการโรงงานและภาคการบริการของรัสเซีย เป็นอีกด้านหนึ่งทีบ่งบอกว่าเศรษฐกิจรัสเซียยังค่อย ๆ เดินต่อไปได้

จากเดิมที่นักวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ของโกลด์แมนฯ เพ่งไปที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ซึ่งสะท้อนถึงภาวการณ์การขยายตัวหรือหดตัวของภาพรวมของภาคการผลิต จังหวะที่รัสเซียเพิ่งบุกยูเครน ตัวเลข 50.8 เดือน ก.พ.ดิ่งลงไปที่ 37.7 ในเดือน มี.ค.

แต่ไป ๆ มา ๆ ตัวเลขดังกล่าวกลับตีคืนขึ้นมาอยู่ระดับปกติ ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 52.2 บ่งบอกถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และต่างจากที่บริษัทประเมินในวอลล์สตรีตคาดการณ์ไว้


….