คดีแปลกแทบไม่เกิด จิงโจ้ ทำลุงวัย77เสียชีวิต เผยเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน

A 77-year-old man has died after a rare kangaroo attack. (AP Photo/Rob Griffith, File)

จิงโจ้ ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงน่ารัก แต่ก็ไม่ได้ทำร้ายคนถึงตายมา 86 ปีแล้ว กระทั่งเกิดเคสกับลุงวัย 77 ปี

วันที่ 13 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ญาติของชายสูงวัย อายุ 77 ปี ชาวออสเตรเลียน พบลุงรายนี้บาดเจ็บสาหัสอยู่ที่บ้านพัก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ผลการสอบสวนพบว่าลุงถูกจิงโจ้ที่เลี้ยงไว้ทำร้าย เป็นคดีจิงโจ้ทำคนตายที่ไม่มีมานาน 86 ปีแล้ว

เหตุเกิดที่เมืองเรดมอนด์ พื้นที่กึ่งชนบทในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ห่างจากเมืองเพิร์ธ เมืองเอกของรัฐไปไกล 400 กิโลเมตร คาดว่าผู้ตายถูกทำร้ายตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. และนอนบาดเจ็บอยู่ในบ้าน

การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่าชายคนนี้ถูกจิงโจ้ทำร้าย เพราะตอนที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยไปถึง จิงโจ้ยังออกอาการดุร้ายใส่ด้วย ทำให้ตำรวจตัดสินใจยิงจิงโจ้ตัวนี้ตาย จากนั้นเจ้าหน้าที่รีบเข้าไปดูอาการชายวัย 77 แต่ไม่ทันได้รั้งชีวิต ชายคนนี้สิ้นใจในที่เกิดเหตุ

ตามกฎหมายออสเตรเลีย พลเมืองเลี้ยงจิงโจ้เป็นสัตว์เลี้ยงได้ หากมีใบอนุญาต ส่วนกรณีลุงคนนี้ยังไม่แน่ชัดว่ามีใบอนุญาตหรือไม่

ABC news

ทันยา เออร์วิน จากหน่วยช่วยเหลือสัตว์พื้นเมืองที่เมืองเพิร์ธกล่าวว่า มีน้อยมากที่เจ้าหน้าที่จะออกใบอนุญาตให้ใครเลี้ยงจิงโจ้ได้ เพราะถือเป็นสัตว์ป่า สำหรับจิงโจ้ตัวที่ถูกยิงตายนี้เป็นเพศผู้ มีลักษณะก้าวร้าว ดูเหมือนจะไม่ได้รับการดูแลที่ดีนัก

“เรายังไม่รู้ว่าสถานการณ์ก่อนหน้านี้เป็นอย่างไร จิงโจ้เจ็บปวดหรือไม่ หรือทำไมถึงถูกเก็บไว้เป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นเรื่องโชคร้าย แต่ที่แน่ ๆ คือจิงโจ้ไม่ใช่สัตว์น่ารัก พวกมันเป็นสัตว์ป่า” เออร์วินกล่าว

เจ้าหน้าที่หญิงเผยด้วยว่า องค์กรที่ทำงานอยู่นั้น ปกติจะรับดูแลฟื้นฟูสัตว์พื้นถิ่น เพื่อจะได้ส่งพวกมันกลับคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งปกติแล้วเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้คนที่เลี้ยงจิงโจ้ได้ ต้องเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกมาแล้ว รู้ว่าจะดูแลสัตว์ป่าอย่างไร

สำหรับจิงโจ้เทาตะวันตก หรือ Western gray kangaroo พบเห็นได้ทั่วไปในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย มีน้ำหนักตั้งแต่ 54 กิโลกรัมเป็นต้นไป และยืนสูงได้ 1.3 เมตร ตัวผู้จะก้าวร้าวและสู้คนได้เหมือนที่สู้กันเอง

เมื่อปี 1936 หรือ 86 ปีก่อน เคยเกิดกรณีนายวิลเลียม ครูกแชงก์ อายุ 38 ปี ถูกจิงโจ้ทำร้าย ระหว่างพยายามเข้าไปช่วยสุนัขจากจิงโจ้ ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตระหว่างเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในนิวเซาท์เวลส์