ปูติน ขอบคุณ สี จิ้นผิง วางตัวสมดุลในวิกฤตยูเครน ผู้นำจีนเอ่ยวิตกกังวล

ปูติน ขอบคุณ สีจิ้นผิง

สองมหาอำนาจเพื่อนรัก ปูติน ขอบคุณ สี จิ้นผิง ระหว่างพบหน้าหารือ โดยเฉพาะเรื่องยูเครน ที่ถูกจับตา

วันที่ 15 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานเนื้อหาการเจรจาระหว่างประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่พบหน้ากันครั้งแรกนับจากเกิดสงคราม ว่านายปูตินขอบคุณผู้นำจีนที่วางตัวสมดุลในเรื่องนี้

ปูติน ขอบคุณ สีจิ้นผิง
Chinese President Xi Jinping and Russian President Vladimir Putin in Samarkand, Uzbekistan, Thursday, Sept. 15, 2022. (Alexandr Demyanchuk, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

“เราชื่นชมอย่างยิ่งกับจุดยืนที่สร้างสมดุลอย่างดีจากเพื่อนชาวจีนของเราในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตยูเครน” ปูตินขอบคุณสี จิ้นผิง จากที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของโต๊ะการประชุมตัวยาว ที่ประเทศอุซเบกิสถาน

“เราเข้าใจถึงคำถามและข้อวิตกกังวลของท่านในเรื่องนี้ และเราจะเสนอคำอธิบายรายละเอียดถึงจุดยืนของเราในประเด็นนี้ระหว่างการประชุมวันนี้ แม้ว่าเราจะเคยพูดถึงมาก่อนหน้านี้แล้ว”

ปูติน ขอบคุณ สีจิ้นผิง
Russian President Vladimir Putin  and Chinese President Xi Jinping, talk during their meeting on the sidelines of the Shanghai Cooperation Organisation / AP

ผู้นำมหาอำนาจทั้งสองพบกันครั้งนี้ ระหว่างการเจรจาคู่ขนานบนเวทีการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ SCO ที่เมืองซามากันด์ อุซเบกิสถาน ภูมิภาคเอเชียกลาง ที่มีสมาชิก 8 ประเทศ และเป็นการรวมกลุ่มเพื่อคานอิทธิพลของสหรัฐอเมริกา

สำหรับแถลงการณ์ของรัฐบาลจีน หลังการประชุมนี้ไม่ได้เอ่ยเฉพาะเจาะจงถึงเรื่องยูเครน แต่ประธานาธิบดีสีให้สัญญาว่าจะสนับสนุนผลประโยชน์หลักของรัสเซียอย่างแข็งขัน แม้ว่าแถลงการณ์นี้จะไม่เอ่ยชัดเจนว่าผลประโยชน์หลักคืออะไร แต่ปกติแล้วจีนใช้คำ ๆ นี้อธิบายถึงอำนาจอธิปไตยของประเทศเวลาเอ่ยถึงไต้หวัน

Russian President Vladimir Putin  (Alexandr Demyanchuk, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
Chinese President Xi Jinping (Alexandr Demyanchuk, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ก่อนหน้าเกิดสงครามยูเครน รัฐบาลจีนประกาศสร้างเสริมมิตรภาพกับรัฐบาลรัสเซียแบบไร้ขีดจำกัด และหลังเกิดสงครามแล้ว จีนไม่ได้ประณามรัสเซีย อีกทั้งยังซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ทดแทนจากที่ชาติตะวันตกรุมแซงก์ชั่น

ผู้สังเกตการณ์มองว่ารัสเซียจะต้องพึ่งพาจีนมากขึ้นในเรื่องนี้ และจีนเองก็ได้พึ่งรัสเซียในยามเผชิญหน้ากับอเมริกาถึงประเด็นไต้หวัน ซึ่งนายปูตินกล่าวกับนายสีว่า “เราประณามการยั่วยุของสหรัฐอเมริกาและบริวารของสหรัฐในช่องแคบไต้หวัน

ระหว่างการเจรจากับผู้นำจีน นายปูตินยังกล่าวประณามสหรัฐและพันธมิตรที่คอยแต่จะแสดงความเป็นใหญ่ในกิจการระหว่างประเทศ

“ความพยายามที่จะสร้างขั้วเดียวในโลกเป็นรูปแบบที่น่าเกลียด พวกเขาไม่เป็นที่ยอมรับของประเทศส่วนใหญ่ในโลกแต่อย่างใด การผนึกทีมระหว่างมอสโกและปักกิ่งได้แสดงบทบาทหลักในการสร้างเสถียรภาพในภูมิภาคและของโลก” นายปูตินกล่าว

สำหรับเวที SCO ครั้งนี้ เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายสี จิ้นผิง ในรอบสองปีครึ่ง นับจากโควิดระบาดไปทั่วโลก และเกิดขึ้นในจังหวะที่รัสเซียเสียเมืองฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือที่ยึดมาได้คืนกลับไปเป็นของยูเครน

…..