ไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งเวียดนาม ฝนตกหนัก คนนับแสนหลบเข้าที่พักพิง

ไต้ฝุ่นโนรูถล่มเวียดนาม
(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

พายุไต้ฝุ่นโนรูพัดเข้าฝั่งเวียดนาม ประชาชนนับแสนหลบเข้าที่พักพิง ลมแรง ฝนตกหนัก ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง 

วันที่ 28 กันยายน 2565 แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูพัดเข้าชายฝั่งตอนกลางของเวียดนาม เมื่อช่วงเช้าตรู่วันพุธ ตามรายงานของหน่วยงานสภาพอากาศของเวียดนาม ซึ่งระบุด้วยว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนรูทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ขณะที่ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพไปอยู่ในที่พักพิง

ในเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนาม อาคารสูงหลายแห่งสั่นสะเทือนจากแรงลม ที่ทำให้ต้นไม้หักโค่น และหลังคาบ้านพังเสียหาย ทั่วทั้งพื้นที่ตอนกลางของประเทศ นอกจากนี้ยังมีรายงานไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

ศูนย์พยากรณ์อุทก-อุตุนิยมวิทยาแห่งเวียดนาม รายงานว่า ตำแหน่งศูนย์กลางของพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ เมื่อเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ อยู่ระหว่างเมืองดานังและกว๋างนาม ความเร็วลมอยู่ระหว่าง 103-117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ประชาชนกว่า 200,000 คนในเวียดนาม ต้องหลบไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงในชั่วข้ามคืน หลังพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะเป็นหนึ่งในพายุลูกใหญ่ที่สุดที่พัดถล่มเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ความเร็วลมของพายุโนรูช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก แต่พยากรณ์อากาศระบุว่า ฝนจะตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งวันนี้ พร้อมเตือนดินถล่มและน้ำท่วมรุนแรง

สื่อของรัฐรายงานว่า กระทรวงกลาโหมได้ระดมกำลังทหารประมาณ 40,000 นาย และทหารอาสาสมัคร 200,000 นาย พร้อมยานเกราะและเรือรบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

สนามบินของเวียดนามเกือบครึ่งปิดให้บริการ โรงเรียนและสำนักงานในหลายจังหวัดของภาคกลาง รวมทั้งในเมืองดานังถูกปิด ขณะที่ประชาชนต่างเร่งรีบเพื่อรักษาความปลอดภัยของบ้าน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ด้านทางหลวงที่เชื่อมระหว่างกรุงฮานอยทางตอนเหนือ กับศูนย์กลางการค้าอย่างนครโฮจิมินห์ทางตอนใต้ ก็ถูกปิดเช่นกัน

สถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากไต้ฝุ่นโนรูพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย