สวีเดน ส่งเรือดำน้ำพิเศษตรวจพื้นที่รอบท่อส่งก๊าซรั่วในทะเลบอลติก

ทะเลบอลติก ก๊าซรั่ว
Rune Dyrholm/Armed Forces of Denmark via AP

สวีเดนส่งเรือดำน้ำตรวจสอบสาเหตุการรั่วไหลของก๊าซในท่อส่งก๊าซรัสเซีย หลังจากหลายประเทศชี้ว่าอาจเป็นการก่อวินาศกรรม แม้การรั่วไหลของนอร์ด สตรีม 1 หยุดแล้ว

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 เอพี รายงานว่า จิมมี อดัมส์สัน โฆษกกองทัพเรือสวีเดน เปิดเผยว่า เรือกู้ภัยใต้น้ำสวีเดนกำลังไปยังจุดที่มีการรั่วไหลของแก๊สนอกสวีเดน พร้อมกำลังสนับสนุนจากหน่วยยามชายฝั่งสวีเดน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ที่พบการรั่วไหล

โดยวันนี้สวีเดนส่งเรือดำน้ำขั้นสูงไปยังทะเลบอลติกทางตอนใต้ของสวีเดนและเดนมาร์ก จุดที่พบท่อส่งก๊าซใต้ทะเลมีรอยรั่ว ทำให้ก๊าซธรรมชาติรั่วออกมาในช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่สันนิษฐานว่าเกิดเหตุระเบิดใต้ทะเล ทำให้ท่อส่งน้ำนอร์ด สตรีม 1 และ 2 เกิดความเสีย

อีกทั้งสวีเดนและเดนมาร์กชี้ว่า การระเบิดดังกล่าวทำให้เกิดการรั่วไหลของก๊าซมีเทนจำนวนมาก และรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศเชื่อว่าการรั่วไหลนี้ปล่อยมลพิษในน่านน้ำสากล

แม้ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นการตรวจสอบด้วยวิธีส่งนักประดาน้ำหรือเรือดำน้ำลงไปใต้ทะเล แต่หน่วยยามชายฝั่งสวีเดนให้ข้อมูลว่า หนึ่งในเรือของ Amfritrite อยู่ที่ไซต์ เพื่อติดตามการจราจรทางทะเลในบริเวณใกล้เคียง แม้วันนี้จะมีสภาพอากาศเลวร้าย ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ยุ่งยากขึ้น

ทะเลบอลติก ก๊าซรั่ว
Swedish Coast Guard via AP

อย่างไรก็ตาม เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในเดนมาร์ก กล่าวว่าท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 1 และ 2 ได้หยุดรั่วแล้ว แต่หน่วยยามชายฝั่งของสวีเดนกล่าวว่า หนึ่งในเครื่องบินของตนได้รายงานว่าการรั่วไหลที่เล็กกว่านอร์ด สตรีม 2 “ได้เพิ่มขึ้นบ้างอีกครั้ง” ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 เมตร และอาจใช้เวลา “ระยะหนึ่ง” ก่อนที่มันจะหยุด

หน่วยยามชายฝั่งไม่ได้ให้คำอธิบายว่าทำไมการรั่วไหลจึงเพิ่มขึ้น แม้จะบอกว่าจุดรั่วไหลเหนือนอร์ด สตรีม 1 ได้หยุดลงแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของเดนมาร์กกำลังติดตามการรั่วไหลของทั้งฝั่งตะวันออกของเกาะบอร์นโฮล์มในทะเลบอลติกของเดนมาร์ก เหนือนอร์ดสตรีม 1 และนอร์ดสตรีม 2 โดยมีเรือรบ Absalon, เรือสิ่งแวดล้อม Gunnar Thorson และเฮลิคอปเตอร์ทหารปฏิบัติภารกิจนี้อยู่

อีกด้านหนึ่ง มีการจัดตั้งทีมสอบสวนร่วมระหว่างประเทศ ประกอบด้วย เดนมาร์ก เยอรมนี และสวีเดน และประเทศอื่น ๆ

ทะเลบอลติก ก๊าซรั่ว
Swedish Coast Guard via AP

ฟากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการโจมตีท่อส่งก๊าซ และนักวิจัยชาวนอร์เวย์ได้เผยแพร่แผนที่ที่คาดการณ์ว่าก๊าซมีเทนจำนวนมากจากท่อที่เสียหายจะเดินทางข้ามแนวกว้างใหญ่ของภูมิภาคนอร์ดิก

เมตต์ เฟรเดอริกเซ่น นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก กล่าวว่า น่าเสียดายที่ทั้งปัจจุบันและอนาคตกำลังเกิดขึ้น ซึ่งมืดมนกว่าที่เราคุ้นเคย กองกำลังเผด็จการกำลังเข้ายึดพื้นที่ และประชาคมระหว่างประเทศอยู่ในความสับสนวุ่นวาย

“เราได้รับรสชาติที่น่ากลัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 และ 2 ซึ่งมันน่าประหลาดใจและน่าเป็นห่วง” เธอกล่าว