ผู้ก่อตั้ง “อิเกีย” ห้างเฟอร์นิเจอร์ดัง เสียชีวิตในวัย 91 ปี

นายอิงวาร์ คัมพราด ผู้ก่อตั้ง ‘อิเกีย’ เครือข่ายร้านขายเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านชื่อดังระดับโลกเสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 27 มกราคม ขณะมีอายุ 91 ปี โดยบริษัทยกย่องว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20

คัมพราดเกิดเมื่อปี 2469 โดยเขาเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทขณะมีอายุได้เพียง 17 ปี จากเงินที่บิดาให้เป็นของขวัญจากการที่เขามีผลการเรียนดี ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคดิสเล็กเซีย ที่ทำให้มีความบกพร่องในการอ่านหนังสือก็ตาม

บริษัทอิเกียได้ออกแถลงการณ์แจ้งการเสียชีวิตของคัมพราดเมื่อวันที่ 28 มกราคมว่า เขาสิ้นใจอย่างสงบที่บ้าน ทั้งนี้คัมพราดทำงานจนถึงเกือบจะถึงวาระสุดท้ายในชีวิต และเป็นคนที่มั่นคงต่อคติพจน์ของตนเองว่าจะต้องทำทุกอย่างให้แล้วเสร็จ

คัมพราดได้ไอเดียในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ซึ่งสามารถบรรจุในกล่องแบบแบนเพื่อสะดวกในการขนย้าย หลังจากเห็นพนักงานคนหนึ่งต้องถอดขาของโต๊ะออกเพื่อที่จะได้ใส่โต๊ะเข้าไปในรถของลูกค้าได้ โดยเขาเพิ่งวางมือจากการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารบริษัทในปี 2556 ขณะมีอายุ 87 ปี

อิเกียมียอดขายถึง 43,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,376 ล้านล้านบาท ในปี 2560 แต่ไม่ว่าบริษัทจะเติบโตและสร้างรายได้มากเพียงไร คัมพราดก็ยังคงประหยัดมัธยัสถ์ มีรายงานว่าเขายังคงขับรถวอลโว่คันเก่า และเดินทางด้วยเครื่องบินชั้นประหยัด

เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านของอิเกียได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอย ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นการปฏิวัติการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในบ้าน ปัจจุบันบริษัทมีสาขาถึง 389 แห่งทั่วโลก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์