โลกปล่อยคาร์บอน เพิ่มจากปีก่อนไม่ถึง 1% สงครามบีบให้ใช้พลังงานอื่น

โลกปล่อยคาร์บอน
FILE AP, File

นานาประเทศทั่วโลกปล่อยก๊าซคาร์บอนเพิ่มขึ้น แต่ไม่เพิ่มมากจากปีก่อน เนื่องจากปรับตัวไปใช้รถอีวีมากขึ้น ส่วนสงครามรัสเซีย-ยูเครน บีบให้นานาประเทศหาพลังงานอื่นทดแทน

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 1% ในปี 2565 ท่ามกลางวิกฤตด้านพลังงานทั่วโลก และสงครามของรัสเซียในยูเครน ทำให้เห็นแนวโน้มว่าคนจะหันไปใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เผยแพร่ผลการคาดการณ์การปล่อยก๊าซ CO2 ปี 2565 เพิ่มขึ้น 300 ล้านตัน ทำให้ปริมาณการปล่อยรวมอยู่ที่ 33,800 ล้านตัน

Cars and trucks drive on a highway in Frankfurt, Germany, March 21, 2022. (AP Photo/Michael Probst, File)

ปริมาณที่เพิ่มขึ้นนี้ น้อยลงกว่าปี 2564 อยู่มาก เพราะปีนั้นเพิ่มพรวดกว่า 2,000 ล้านตัน จังหวะที่โลกฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ฟาติ บาโร กรรมการบริหาร IEA กล่าวว่า “วิกฤตพลังงานโลกที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้หลายประเทศแย่งชิงแหล่งพลังงานอื่นเพื่อทดแทนแหล่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย โดยการเพิ่มขึ้นของถ่านหินดูเหมือนจะน้อยลง

FILE – An aerial view of a coal-fired power station in Lanzhou in northwestern China’s Gansu province. (Chinatopix Via AP, File)

ขณะเดียวกัน การดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลกำลังผลักดันการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างด้านพลังงานด้วยแผนนโยบายพลังงานสะอาดที่สำคัญ ซึ่งมีความก้าวหน้าไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา”

ตามรายงาน IEA กล่าวว่า หากไม่มีการนำพลังงานหมุนเวียน และพลังงานไฟฟ้ามาใช้ทั่วโลก การปล่อยมลพิษจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งอาจมากถึง 1 พันล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้นเนื่องจากสงครามของรัสเซียในยูเครน ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งสูงขึ้น และการปล่อยก๊าซ CO2 จากการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินซึ่งส่วนใหญ่มาจากเอเชีย คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 200 ล้านตัน หรือ 2% ในปีนี้

ด้านพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมมีการเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยผลิตพลังงานได้มากกว่า 700 เทราวัตต์ต่อชั่วโมง เพียงพอที่จะจ่ายพลังงานให้กับชาวอเมริกันได้ประมาณ 67 ล้านหลังต่อปี ส่วนทางสหภาพยุโรปผลิตได้ 1 ใน 4 ตั้งแต่สงครามรัสเซียบุกยูเครน

ถึงแม้ภัยแล้งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ขนาดใหญ่ของซีกโลกเหนือ แต่ภาพรวมของไฟฟ้าพลังน้ำยังคงเป็นบวก การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำทั่วโลกเพิ่มขึ้นในปีนี้ และคาดว่าจะมีส่วนช่วยให้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งในห้า

ทาง IEA คาดการณ์ว่า การปล่อยมลพิษของสหภาพยุโรปจะลดลงในปีนี้ แม้ว่าการใช้ถ่านหินของกลุ่มจะเพิ่มขึ้นก็ตาม หลายประเทศในสหภาพยุโรปกำลังใช้ถ่านหินมากขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาก๊าซพุ่งสูง และรัสเซียลดการส่งออกก๊าซธรรมชาติให้ประเทศสมาชิกบางประเทศ

A new solar power plant Johannesburg, South Africa October 12, 2022. REUTERS/Siphiwe Sibeko TPX

รายงานดังกล่าวเผยแพร่ก่อนการเจรจาเรื่องสภาพอากาศ COP27 วันที่ 3-18 พฤศจิกายน 2022 ที่ประเทศอียิปต์ ซึ่งประเทศต่าง ๆ

ประชาคมโลกประกาศจุดยืนร่วมมือเพื่อควบคุมการเพิ่มของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกไม่ให้เกิน 1.5-2 องศาเซลเซียส สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของข้อตกลงปารีสที่ควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม


…..