ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออก หลังดำรงตำแหน่งนายกฯ 44 วัน

ลิซ ทรัสส์
REUTERS/Toby Melville

ลิซ ทรัสส์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษ เผยทำหน้าที่จนกว่าพรรคอนุรักษนิยมเลือกผู้ทำหน้าที่แทนคนใหม่ ยุติบทบาทนายกฯ ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ การเมืองรุ่มเร้า และความนิยมต่อพรรคอนุรักษนิยมที่ตกต่ำ

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 เทเลกราฟ รายงานว่า ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้การแข่งขันในระดับผู้นำพรรคอนุรักษนิยมจะสิ้นสุดภายในสัปดาห์หน้า

ระหว่างการแถลงหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ทรัสส์กล่าวว่าเธอตระหนักว่าเธอไม่สามารถส่งผ่านสิ่งที่ได้รับมอบอำนาจมาจากพรรคอนุรักษนิยมที่เลือกเธอเข้ามารับตำแหน่งนี้ได้ และเช้าวันนี้เธอได้พบกับเซอร์ เกรแฮม เบรดี้ ประธานคณะกรรมการของพรรค โดยตกลงกันว่าจะมีการเลือกตั้งผู้นำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ด้าน บลูมเบิร์ก รายงานว่า ในการแถลงของลิซ ทรัสส์เช้านี้ หลังจากเธอเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 44 วัน เธอระบุว่าฉันเข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่มีความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและระหว่างประเทศอย่างมาก ครอบครัวและธุรกิจต่างกังวลว่าจะจ่ายบิลอย่างไร สงครามที่ผิดกฎหมายของปูตินในยูเครนคุกคามความมั่นคงของทั้งทวีปของเรา และประเทศของเราถูกรั้งไว้นานเกินไป เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ฉันได้รับเลือกจากพรรคอนุรักษนิยม โดยได้รับมอบอำนาจให้เปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ เราพยายามดูแลเรื่องค่าพลังงานและการลดค่าประกันของประเทศ และเรากำหนดวิสัยทัศน์สำหรับเศรษฐกิจที่มีการเติบโตสูง โดยเก็บภาษีต่ำ ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากเบร็กซิต

ดิฉันตระหนักดีว่าในสถานการณ์ที่ไม่สามารถมอบอำนาจ ซึ่งได้รับเลือกจากพรรคอนุรักษนิยมได้ จึงได้กราบทูลพระองค์ท่านว่าขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม

โดยเช้าวันนี้ ฉันได้พบกับประธานคณะกรรมการปี 1922 เซอร์ เกรแฮม เบรดี้ เราตกลงกันว่าจะมีการเลือกตั้งผู้นำให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า สิ่งนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่าเรายังคงอยู่บนเส้นทางที่จะส่งมอบแผนด้านการเงินของอังกฤษ และรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติได้ และฉันจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกผู้สืบทอดตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

บลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า ทรัสส์ ในวัย 47 ปี เธอลาออกหลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 44 วัน และกำลังจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

หลังจากนี้พรรคอนุรักษนิยมจะเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งภายในหนึ่งสัปดาห์ และเธอจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าจะถึงเวลานั้น

โดยผู้สมัครรับเลือกตั้งแทนเธอมีแนวโน้มที่จะรวมถึง ริชี สุนัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นรองแชมป์ทรัสส์เมื่อครั้งการแข่งขันเลือกตัวแทนพรรคก่อนหน้านี้ และผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะอยู่ในการต่อสู้เช่นกัน รวมถึง Penny Mordaunt, Grant Shapps และ Kemi Badenoch อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย Suella Braverman ซึ่งถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา อาจอยู่ระหว่างการพิจารณา รวมถึง เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ที่มักถูกขนานนามว่า เขาคือคนที่ถูกมองข้าม ก็ตาม

ทั้งนี้ ทรัสส์ขึ้นสู่อำนาจในต้นเดือนกันยายน โดยสัญญาว่าจะผลักดันการเติบโตอย่างเต็มที่ แต่แผนด้านเศรษฐกิจของเธอพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่สิ่งที่ตลาดการเงินต้องการ เนื่องจากค่าเงินปอนด์และราคาทองคำดิ่งลงอย่างมาก ท่ามกลางความกังวลว่าเธอจะต้องจ่ายเงินสำหรับแผนเศรษฐกิจของเธออย่างไร

การลาออกของทรัสส์ ทำให้พรรคอนุรักษนิยมได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยคะแนนความนิยมพรรคอนุรักษนิยมตามหลังพรรคแรงงานถึง 30 คะแนน หลังจากพรรคอนุรักษนิยมอยู่ในอำนาจมานานกว่า 12 ปีครึ่ง

ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 จากพรรคอนุรักษนิยม

ส่วนผู้สืบทอดตำแหน่งนายกฯ ต่อจากทรัสส์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ของพรรคอนุรักษนิยมในเวลาไม่ถึง 7 ปี นับตั้งแต่การลงประชามติเบร็กซิตเมื่อปี 2559 ซึ่งนำไปสู่ช่วงเวลาแห่งความโกลาหลอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในการเมืองของอังกฤษ

และไม่ว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งนี้ก็ตาม ย่อมจะต้องเผชิญกับงานหินและการกอบกู้ชื่อเสียงขอพรรคอนุรักษนิยมและเศรษฐกิจให้ทันเวลา สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะต้องมีขึ้นในเดือนมกราคม 2568

พร้อมกับรับไม้ต่อจากทรัสส์ เพื่อรับประกันอนาคตอันใกล้หลังเบร็กซิตของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีต้นทุนทั้งเรื่องเงินกู้ยืมที่สูงขึ้น เศรษฐกิจอ่อนแอ การขึ้นภาษี และการลดการใช้จ่าย