นายกฯ อังกฤษ ยืนกรานไม่ลาออก แม้ลูกพรรคกดดัน หลังกลับลำแผนลดภาษี

ลิซ ทรัสส์

ลิซ ทรัสส์ ยืนกรานจะไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และจะนำพรรคคอนเซอร์เวทีฟเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า แม้ว่าจะยอมกลับลำเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและลดภาษี ที่สร้างกระแสความไม่พอใจในประเทศจนสั่นคลอนอำนาจของเธอ

นางทรัสส์ ได้กล่าวขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น หลังจากนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ได้ยกเลิกแผนการลดภาษีแทบทั้งหมดของเธอ เพื่อบรรเทาความปั่นป่วนในตลาดการเงินที่เกิดขึ้นจากการประกาศแผนไปก่อนหน้านี้

นางทรัสส์ยอมรับว่า การเข้าบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา “ไม่ได้สมบูรณ์แบบ” แต่เธอได้ “แก้ไข” ข้อผิดพลาดแล้ว

ในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซี นางทรัสส์ระบุว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรให้เติบโต แต่ยอมรับว่าจะต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าที่จะบรรลุเป้าหมายได้

“ดิฉันยังคงมุ่งมั่นที่จะทำตามวิสัยทัศน์นี้ แต่เราจะต้องบรรลุเป้าหมายด้วยวิธีการที่ต่างออกไป”

Jeremy Hunt in the Commons

ที่มาของภาพ, Jessica Taylor/UK Parliament

บทสัมภาษณ์ของผู้นำอังกฤษครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายฮันต์ประกาศต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าจะยกเลิกแผนการตัดลดภาษีแทบทั้งหมดของนางทรัสส์ ที่บรรจุอยู่ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่เรียกว่า “งบประมาณแผ่นดินฉบับย่อ” (mini-budget) มูลค่า 4.5 หมื่นล้านปอนด์

การที่รัฐบาลประกาศงบประมาณแผ่นดินฉบับย่อเมื่อ 23 ก.ย. โดยที่ไม่มีรายละเอียดว่า จะนำเงินจากไหนมาใช้สำหรับแผนนี้ ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ผันผวนร่วงต่ำเป็นประวัติการณ์ก่อนดีดตัวขึ้น อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านพุ่งพรวด ราคาพันธบัตรรัฐบาลทรุดหนัก จนธนาคารกลางต้องเข้ามาแทรกแซง

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นายกวาซี กวาร์เทง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น ซึ่งเป็นคนสนิทของนางทรัสส์ถูกปลดจากตำแหน่ง หลังอยู่ในตำแหน่งเพียง 38 วัน

การตัดสินใจของนายฮันต์สร้างความยินดีให้แก่บรรดานักลงทุน แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการฉีกแผนดำเนินงานทางเศรษฐกิจของนางทรัสส์จนไม่เหลือชิ้นดี และมีกระแสเรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่งหลังจากเข้าบริหารประเทศเพียงไม่กี่สัปดาห์

ในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซี นางทรัสส์ยอมรับผิดชอบที่ “ไปไกลและเร็วเกินไป” และต้องการ “กล่าวขออภัยต่อความผิดพลาดที่ได้กระทำลงไป”

เธอกล่าวว่า ยังคงมุ่งมั่นต่อแผนการ “ภาษีต่ำ เศรษฐกิจเติบโตสูง” ต่อไป แต่ยอมรับว่าการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในตอนนี้”

สำหรับนโยบายลดภาษีของนางทรัสส์ที่นายฮันต์ รมว.คลังคนใหม่ได้ยกเลิกไปมีอาทิ

  • จะไม่ขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 19% เป็น 25%
  • ยกเลิกการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตรา 45% จากผู้มีรายได้สูง
  • คงอัตราภาษีสุราไว้ตามเดิม
  • งดการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยว

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว