FATF จับ เมียนมา ขึ้นบัญชีดำ ไม่ถูกยอมรับในระบบการเงินโลก

หน่วยงานต่อต้านการฟอกเงิน ขึ้นบัญชีดำ เมียนมา เป็นประเทศที่ไม่ได้รับการยอมรับในโลกการเงิน

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 THE STRAITS TIMES รายงานว่า Financial Action Task Force (FATF) หน่วยงานด้านการต่อต้านการฟอกเงินระหว่างประเทศ ขึ้นบัญชี ประเทศเมียนมา เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูง (High-Risk Countries) หรือ ขึ้นบัญชีดำ โดยอ้างถึงการแก้ไขปัญหากระแสเงินสดผิดกฎหมายที่ล้มเหลว

นาย ที. ราจา คูมาร์ (T. Raja Kumar) ประธาน FATF กล่าวว่า ความล้มเหลวดังกล่าว ถูกระบุครั้งแรกในรายงาน เดือนกันยายน 2561 จนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว หลายประเด็นเรื่องความผิดพลาดการแก้ไขปัญหากระแสเงินสดผิดกฎหมายยังคงมีอยู่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการ ดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว ตามแผนปฏิบัติการและคำมั่นที่ให้ไว้โดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินต่าง ๆ ทั่วโลก จะยกระดับการตรวจสอบสถานะทางการเงิน ของบุคคลและหน่วยงานของเมียนมาไปด้วยเช่นกัน

THE STRAITS TIMES รายงานอ้างอิงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระุบว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลการเงินได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อดังกล่าวว่า มีการแจ้งเตือนถึงความเสี่ยงที่เกิดจากสถานการณ์ในเมียนมาในระดับที่สูงขึ้นด้วย

ด้าน นางธาน ทัน ส่วย ผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมา กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เมียนมาร์กำลังพยายามร่วมกันในการประเมินความเสี่ยงทางการเงินอย่างรอบด้าน เพื่อให้ถูกปลดออกจากบัญชีดังกล่าวของ FATF โดยเร็ว

ประเทศเมียนมา ถูกขึ้นบัญชีดำการเงินโลกของ FATF โดยมี เกาหลีเหนือ และอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศในแถบทวีปเอเชียที่ถูกขึ้นบัญชีดำด้วยเช่นกัน การถูกขึ้นบัญชีดำดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ประเทศเหล่านี้ ไม่ถูกยอมรับในระบบการเงินโลก