ไบเดน ลั่นอาเซียนอยู่กลางยุทธศาสตร์ สะดุดเรียก คัมโบเดีย – โคลัมเบีย

ไบเดน อาเซียน
U.S. President Joe Biden speaks during the ASEAN - U.S. summit in Phnom Penh, Cambodia, Saturday, Nov. 12, 2022. (AP Photo/Vincent Thian)

ไบเดนมาร่วมเวทีอาเซียน ครั้งที่ 3 ตอกย้ำให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้ ระหว่างแข่งบารมีกับจีน แต่เสียท่าไปนิด เรียกชื่อกัมพูชาผิด

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 10 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และเอ่ยย้ำว่าสหรัฐจะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้นร่วมกัน

ASEAN – U.S. summit is held in Phnom Penh, Cambodia, Saturday, Nov. 12, 2022. (AP Photo/Vincent Thian)

ก่อนหน้านั้น นายไบเดนพบปะเจรจากับนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เจ้าภาพอาเซียนก่อน ในฐานะเป็นประธานาธิบดีคนที่สองที่เดินทางเยือนกัมพูชา (คนแรกคือ จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ปี 2555) เพื่อย้ำถึงการผลักดันให้มีการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน หลังจากเมื่อต้นปี แต่งตั้งนายโยฮันเนส อับราฮัม เป็นผู้แทนด้านอาเซียนอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเกริ่นขอบคุณนายฮุน เซน ในฐานะชาติเจ้าภาพของการประชุม นายไบเดนเรียกชื่อประเทศกัมพูชาผิด จาก คัมโบเดีย – Cambodia เป็น โคลัมเบีย – Colombia ซึ่งพลาดซ้ำกับที่เอ่ยชื่อนี้ผิด เมื่อค่ำวันพฤหัสฯ จังหวะกำลังจะเดินทางออกจากสหรัฐ 

ส่วนช่วงถ่ายภาพหมู่ตามประเพณีของผู้นำชาติอาเซียน นายไบเดนร่วมถ่ายด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายภาพคู่กับผู้นำแต่ละประเทศ เนื่องจากมีหมายแน่นในช่วงเช้า เพียงยืนยันร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

ย้ำเมียนมาต้องหวนคืนประชาธิปไตย

ในที่ประชุมอาเซียน-สหรัฐ ซัมมิต เว้นที่ว่างไว้สำหรับตัวแทนจากรัฐบาลเมียนมา หลังรัฐบาลทหารไม่ได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมประชุม นับจากก่อรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 2564 และจับกุมดำเนินคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายพลเรือนและแนวร่วมประชาธิปไตย

U.S. President Joe Biden, ASEAN summit, Saturday, Nov. 12, 2022, in Phnom Penh, Cambodia. (AP Photo/Alex Brandon)

ระหว่างการเจรจากับนายฮุน เซน นายไบเดนย้ำว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นกับการคืนประชาธิปไตยของเมียนมา นอกจากนี้ยังเอ่ยถึงความกังวลของสหรัฐต่อเรื่องสิทธิมนุษยชนของกัมพูชาที่หวังให้เปิดพื้นที่ให้พลเมืองและการเมืองอีกครั้ง ก่อนถึงการเลือกตั้งในปีหน้า

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยว่า นายไบเดนยังเอ่ยปากกับนายฮุน เซน ให้พิจารณาปล่อยตัวนักกฎหมายชาวกัมพูชา-อเมริกัน ชื่อ Theary Seng ซึ่งถูกตัดสินความผิดในข้อหาก่อกบฏ ระหว่างที่นายฮุน เซน กวาดล้างฝ่ายตรงข้าม

นายไบเดนยังพูดถึงความกังวลต่อความเคลื่อนไหวที่ฐานทัพเรือ Ream Naval Base ที่สีหนุวิลล์ หลังมีความร่วมมือกันระหว่างกัมพูชากับจีน

U.S. President Joe Biden listens during a meeting with Cambodian Prime Minister Hun Sen. (AP Photo/Alex Brandon)

อาเซียนอยู่ใจกลางยุทธศาสตร์

การประชุมอาเซียนซัมมิตที่นายไบเดนเข้าร่วมด้วยตนเองครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม ถูกจับตาว่าต้องการมาคานอำนาจกับจีนและขยายอิทธิพลของสหรัฐในภูมิภาค โดยนายไบเดนเอ่ยชัดเจนว่า “อาเซียนอยู่ใจกลางยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของผม”

นายไบเดนยังสัญญาว่า ร่วมมือกับอาเซียนเพื่อสร้างภูมิภาคนี้ให้มีเสรี เปิดกว้าง มีเสถียรภาพ  ความรุ่งเรือง ฟื้นคืน และมีความมั่นคงปลอดภัย

ธhe family photo of the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) summit, Saturday, Nov. 12, 2022, in Phnom Penh, Cambodia. (AP Photo/Alex Brandon)

“ผมหวังจะทำงานร่วมกับอาเซียนและแต่ละประเทศชองคุณเพื่อเน้นย้ำถึงสันติภาพและความรุ่งเรือง ทั่วภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคตั้งแต่เรื่องทะเลจีนใต้ไปจนถึงเรื่องเมียนมา และเพื่อหาหนทางออกที่ปรับปรุง เพื่อแบ่งปันความท้าทายร่วมกัน” นายไบเดนกล่าว โดยย้ำถึงความร่วมมือด้านสภาพอากาศ และความมั่นคงด้านสาธารณสุขด้วย

ปูทางก่อนพบสีจิ้นผิง

นายเจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ เผยว่า นายไบเดนจะหยิบยกประเด็นเรื่องอิสรภาพในการเดินเรือ รวมถึงการประมงที่ผิดกฎหมาย และไร้กฎเกณฑ์ของจีน มาหารือกับผู้นำชาติอาเซียน

สำนักข่าวเอพีความพยายามของไบเดนในการร่วมประชุมอาเซียนซัมมิตครั้งนี้เป็นการวางพื้นฐานก่อนที่นายไบเดนจะพบกับนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในการประชุมเวทีจี 20 ที่บาหลี วันจันทร์ที่ 14 พ.ย.นี้ จะเป็นการพบหน้าแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับจากนายไบเดนเป็นประธานาธิบดี ส่วนจีนถูกวางเป็นอริทางเศรษฐกิจและทางการทหารของสหรัฐ


………

ไบเดน ถึงกัมพูชา ร่วมถกอาเซียนซัมมิท ก่อนเจอ สี จิ้นผิง ประชุม G 20