ช่องถ่ายสดฟุตบอลโลก ฟ็อกซ์ – เทเลมุนโด ได้ดีกับ เวิลด์คัพฤดูหนาว

(AP Photo/Hassan Ammar, File)

แม้จะมีเสียงบ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับการจัดฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ แต่สถานีช่องยักษ์ใหญ๋อย่าง ฟ็อกซ์ และ เทเลมุนโด มองมุมได้เปรียบ

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า การที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า FIFA ย้ายช่วงเวลาจัดการแข่งขัน  ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ มาเป็นช่วงฤดูหนาว กลับเป็นผลดีกับสถานี ฟ็อกซ์ ของสหรัฐอเมริกา และเทเลมุนโด สื่อทรงอิทธิพลแดนละติน

ช่อง Fox Sports ถือลิขสิทธิ์ออกอากศภาษาอังกฤษ ส่วน Telemundo ได้สิทธิเป็นผู้ออกอากาศภาษาสเปน

เดวิด นีล ผู้อำนวยการสร้าง FIFA WORLD CUP ให้สถานีฟ็อกซ์ และรองประธานฝ่ายผลิต กล่าวว่า การจัดฟุตบอลโลกช่วงฤดูหนาวมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย แม้ว่าช่วงเวลาจะไปชนกับเกมแข่งขันอเมริกันฟุตบอล NFL ฟุตบอลวิทยาลัย และเกมกีฬาอื่น ๆ

นีลมองเห็นด้านบวกว่า ช่วงเวลาดังกล่าวนี้จะทำให้โปรโมตข้ามรายการกันได้ จนประเมินไม่ได้เลยว่า การสร้างความรับรู้นี้มีมูลค่าเท่าใด

สำหรับผู้ชม กลุ่มที่ใช้ภาษาสเปนมีความสำคัญมากในสหรัฐอเมริกา

ดูจากฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย มีตัวเลขผู้ชมโดยรวมทั้งทัวร์นาเมนต์เฉลี่ยประมาณ 4.7 ล้านคน ในจำนวนนี้ 1.9 ล้านคนหรือ 40.4% รับชมผ่านเทเลมุนโด

ตัวเลขอาจใกล้เคียงยิ่งขึ้นในปีนี้ สำหรับศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง ลิเวอร์พูลกับเรอัลมาดริด เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ มีแฟนบอลชมมากถึง 5.36 ล้านคน โดย 48.5% รับชมผ่านช่องยูนิวิชัน

แฟนบอลภาษาสเปนเป็นกลุ่มใหญ่

มาร์ก มาร์แชล  ประธานฝ่ายโฆษณาและคู่การค้าของ NBCUniversal กล่าวว่า ผู้ชมชาวฮิสแปนิกที่ใช้ภาษาสเปน คิดเป็นเกือบ 20% ของประชากรสหรัฐ และครองมูลค่าจีดีพี 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ในกลุ่มชาวฮิสแปนิก

“ฟุตบอลโลกเป็นรายการที่ดึงดูดสินค้าแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมในสหรัฐอเมริกา” มาร์แชลกล่าว พร้อมให้รายละเอียดว่า

เกือบ 3 ใน 4 ของชาวละตินอายุ 16 ปีขึ้นไปบอกว่าพวกเขาเป็นแฟนฟุตบอล และมากกว่าครึ่งกล่าวว่าพวกเขาได้ปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญ

“ไม่มีการแข่งขันฟุตบอลใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าฟุตบอลโลก” ประธานฝ่ายโฆษณาเอ็นบีซียูนิเวอร์แซลกล่าว

การที่สหรัฐอเมริกาผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกหลังจากพลาดไปในปี 2018 น่าจะช่วยให้เรตติ้งดีขึ้น โดยเทียบกับฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ซึ่งมีผู้ชมเฉลี่ย 8.1 ล้านคนทาง ESPN และ Univision

นีล กล่าวว่า “ตามสถิติแล้ว ระดับผู้ชมจะสูงขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวเสมอ มีคนดูโทรทัศน์มากขึ้นเท่านั้น เราไม่ต้องแข่งขันกับการพาคนออกจากชายหาดหรือสนามกอล์ฟ ผู้ชมคุ้นเคยกับการดูโทรทัศน์จำนวนมากในช่วงเวลานี้ของปีอยู่แล้ว”

ทางช่อง Fox Sports จะฉายโชว์บอลลูน งานขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้า ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างทีมชาติของสหรัฐอเมริกากับอังกฤษในวัน Black Friday ซึ่งตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน

อเล็กซิ ลาลาส นักวิเคราะห์ฟุตบอลของ Fox และ เกรก เบอร์ฮาลเตอร์ โค้ชของสหรัฐอเมริกา มอลคล้ายกันว่า หากเป็นฟุตบอลโลกช่วงฤดูร้อน จะใช้วิธีโปรโมตรายการแบบช่วงเวลาหน้าหนาวตอนนี้ไม่ได้

ตารางเวลาแข่ง

สำหรับผู้ชมในอเมริกา กาตาร์เร็วกว่านิวยอร์ก 8 ชั่วโมง การแข่งขันฟุตบอลโลกทั้ง 34 นัดจะออกอากาศทางช่องฟ็อกซ์ เวลา 10.00 น. 11.00 น. หรือ 14.00 น. ซึ่งทั้งสามแมตช์ของทีมชาติสหรัฐ ในารแข่งขันกลุ่ม B จะออกอากาศทางฟ็อกซ์ เวลา 14.00 น. ตามเวลาของสหรัฐ

รอบชิงชนะเลิศวันที่ 18 ธันวาคมจะเริ่มเวลา 10.00 น. และนำไปสู่การรายงานข่าวของ NFL

น่าจะมีบางนัดที่สถานีเทเลมุนโด ชนะช่องฟ็อกซ์ สปอร์ต 1 อย่างวันที่ 26 พ.ย. จะป็นการแข่งขันของกลุ่ม C ระหว่างอาร์เจนตินากับเม็กซิโก เวลา 14.00 น. ตามเวลาของสหรัฐ ซึ่งตรงกับการแข่งขันฟุตบอลวิทยาลัย โอไฮโอ สเตต มิชิแกน ที่ออกอากาศทางฟ็อกซ์

FILE PHOTO:  World Cup Qatar 2022 REUTERS/Mohammed Dabbous/File Photo

ฟ็อกซ์จะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกหากสหรัฐอเมริกาจบที่หนึ่งในกลุ่ม B การแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้ายระหว่างผู้ชนะกลุ่ม B กับทีมอันดับสองในกลุ่ม A คือวันที่ 4 ธันวาคม เวลา 14.00 น. ตามเวลาของสหรัฐ ซึ่งตรงกับการแข่งขันเกม NFL ช่อง FS1 มีทั้งรอบ 16 เกม

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าการแข่งขันสุดสัปดาห์อาจได้รับผลกระทบจากฟุตบอลวิทยาลัยหรือไม่ มีตัวเลขการออกอากาศพรีเมียร์ลีกทาง NBC มีผู้ชมเฉลี่ย 919,000 คน เพิ่มขึ้น 7% จากฤดูกาลที่แล้ว

เทเลมุนโดเลือกสตรีมมิง

พื้นที่ที่สำคัญที่สุดที่ช่อง Telemundo ดึงดูดผู้ชมได้มากขึ้นคือการสตรีม การแข่งขันทั้งหมดจะอยู่ในบริการสตรีมมิ่งของ Telemundo และ Peacock ซึ่งมีสมาชิกแบบชำระเงิน 15 ล้านคน และบัญชีที่ใช้งานอยู่ 30 ล้านบัญชีต่อเดือน

การออกอากาศของ Fox จะมีอยู่ในแอพและบริการสตรีม Tubi ซึ่งมีการเข้าถึงน้อยกว่า Peacock

จากการศึกษาของ Tremor International แพลตฟอร์มเทคโนโลยีโฆษณาที่ใช้วิดีโอเป็นหลัก พบว่า 38% ของผู้ชมที่มีอายุระหว่าง 25-34 ปีชอบดูเกมการแข่งขันบนสตรีมมิง เทียบกับการออกอากาศหรือเคเบิลทีวีมีประมาณ 33% ของผู้ชม

โรมินา โรซาโด รองประธานฝ่ายสตรีมมิงแบบฮิสแปนิกของ NBC Universal Telemundo Enterprises กล่าวว่า “ดิฉันคิดว่าเรามีความได้เปรียบในการแข่งขัน งานของเราคือการทำให้เกมการแข่งขันฟุตบอลโลกเข้าถึงผู้ชมได้ทุกที่ และทุกแพลตฟอร์มและเชื่อว่า เรามีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน”

“ฟุตบอลเป็นภาษาสเปนดีกว่า เราคาดว่าแฟนฟุตบอลจำนวนมากจะดูการแข่งขันผ่านทาง Peacock เพราะพวกเขาสนุกกว่า” โรซาโดกล่าว

โฆษณาพารวย

คันทาร์ มีเดีย รายงานว่า ฟ็อกซ์และเทเลมุนโด ทำรายได้จากโฆษณารวมกัน 384.33 ล้านดอลลาร์ในช่วงฟุตบอลโลก 2018 โดยบริษัท Ford, T-Mobile และ Coca-Cola  เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสปอนเซอร์และมีแนวโน้มที่จะออกอากาศโฆษณาในทั้งสองเครือข่าย

เควิน คริม CEO และ EDO ของแพลตฟอร์มวิเคราะห์โฆษณา กล่าวว่า โฆษณาในฟุตบอลโลกเข้าถึงผู้ชมที่แตกต่างกันมากด้วยเรื่องราว และโทนเสียงที่หลากหลายมากขึ้น นักโฆษณามองว่าฟุตบอลโลกเหมือนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมากกว่ากีฬาอาชีพของอเมริกา

AFP PHOTO / KARIM JAAFAR

“เราคาดว่าโฆษณาฟุตบอลโลกจะมุ่งไปที่ผู้ชมทั่วโลกที่มีอายุน้อยกว่า และมุ่งเน้นที่การรวมแฟน ๆ ให้เป็นหนึ่งเดียว นอกจากนี้ สัญญาโฆษณาฟุตบอลโลกเกือบทั้งหมดเสร็จสิ้นล่วงหน้า ดังนั้นจะไม่มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยต่อการขายโฆษณาอันเป็นผลมาจากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย” คริมกล่าว

ก่อนที่ฟ็อกซ์และเทเลมุนโดเริ่มวางแผนสำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ทั้งสองสถานีได้เปรียบจากฟุตบอลโลกอยู่แล้ว

ฟีฟ่าตกลงที่จะขายสิทธิ์ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 ให้กับฟ็อกซ์และเทเลมุนโด เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้องร้อง นอกจากนี้สหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก ยังได้อานิสงส์ได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2026

………..