ผู้ว่าการ กกท. เผย สู้ราคาลิขสิทธิ์บอลโลกไม่ไหว เอเย่นต์ลดราคาให้ไม่มาก

world cup 2022 qatar
Photo from qatar2022.qa

ผู้ว่าการ กกท. เผย เอเย่นต์ลดราคาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลกไม่มาก ยอมรับ สู้ราคาไม่ไหว ถ้าไม่ลดมากกว่านี้ ไม่สามารถซื้อได้

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 จากกรณีการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการต่อรองราคาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกับทางฟีฟ่า และเอเย่นต์ เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมที่สุดนั้น

ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับแจ้งจาก บริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการขายลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้จากทางฟีฟ่าแล้ว

ซึ่ง อินฟรอนท์ฯ แจ้งมายัง กกท. ว่า ยอมลดราคาจาก 42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นหมายความว่ายอดเงินค่าลิขสิทธิ์ยังสูงอยู่มาก เกินที่จะรับได้ กกท.จะจ่ายได้ เนื่องจากงบประมาณที่มีในเวลานี้ไม่เพียงพอ โดยมีอยู่ในมือราว 1,100 ล้านบาท จึงได้ตอบกลับไปเรียบร้อยว่า ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งต้องรอดูท่าทีของฟีฟ่าต่อไปว่าจะมีความเห็นอย่างไร

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า กกท.เข้ามาดำเนินการล่าช้า จนทำให้การซื้อลิขสิทธิ์แพงนั้น เนื่องจาก กกท.ไม่สามารถดำเนินการแต่แรกได้ เนื่องจาก กกท.ไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ ต้องรอให้ไม่มีเอกชนรายใดแสดงความจำนงในการซื้อลิขสิทธิ์แล้วจึงจะดำเนินการได้

สำหรับการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกนั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กกท. และ กสทช. ได้ลงนาม MOU การซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 โดยผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า มีภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมสนับสนุนหลายราย แต่ยังเปิดเผยไม่ได้