บอลโลกยังฝุ่นตลบ เสนอยืมกองทุนกีฬาฯ 600 ล้าน สำรองจ่ายแทนเอกชน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ยังฝุ่นตลบ! “พิพัฒน์” ยืนกรานต้องได้ดูบอลโลก ปิ๊งไอเดียยืมเงินกองทุนพัฒนากีฬา 600 ล้าน รอสปอนเซอร์จากเอกชนค่อยใช้คืน หวังเจรจาฟีฟ่าขอลดค่าถ่ายทอดเหลือ 1,200 ล้าน

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย กำลังเจรจาต่อรองลดค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัด จาก 1,600 ล้านบาท เป็น 1,200 ล้านบาท

โดยงบประมาณที่คาดว่าจะใช้ที่ 1,200 ล้านบาทนั้น มาจากข้อตกลงในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ในกรอบวงเงิน 600 ล้านบาท จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งมีการลงนามในวันนี้ (14 พ.ย.) และอีก 600 ล้านบาท มาจากการสนับสนุนของภาคเอกชน ซึ่งมีแนวคิดให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติสำรองจ่ายแทนภาคเอกชนไปก่อนที่ 600 ล้านบาท

“ตอนนี้เราได้รับการสนับสนุน 600 ล้านบาทจาก กสทช. และอีก 600 ล้านบาท รอเอกชนมาสนับสนุน ซึ่งตนจะขอให้รองนายกรัฐมนตรีและประธานบอร์ดกองทุน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุมคณะกรรมการกองทุนภายในวันจันทร์ (14 พ.ย.) หรือวันอังคารนี้ (15 พ.ย.) เพื่อพิจารณานำเงินกองทุนมาสำรองแทนภาคเอกชนไปก่อน โดยไม่ต้องเข้าที่ประชุม ครม.” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวไม่ได้ผิดไปจากวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพราะเป็นการสำรองจ่ายไปเท่านั้น ปัจจุบันมีการพูดคุยกับภาคเอกชนไปแล้ว และเชื่อว่าจะได้เม็ดเงินสนับสนุนใกล้เคียงกับที่ต้องการ

“ก็ต้องพยายามจะให้ได้ดูทั้ง 64 นัด และพยายามส่งความสุขให้คนไทยทั้งประเทศ เมื่อมีการจัดกิจกรรมกีฬาใหญ่ ๆ แบบนี้ ทางรัฐบาลก็ต้องพยายามหางบประมาณจะทำให้ถ่ายทอดได้ แม้ว่าไทยไม่มีทีมไปบอลโลกก็จริง แต่นี่เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนไทยสนใจด้านกีฬา” นายพิพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม มติชน รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าว ซึ่งวิเคราะห์ว่าท่าทีของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยังไม่ยอมลดราคาค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดให้เหลือ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากต้องการซื้อที่ราคาต่ำกว่า 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐต้องเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ใน 2 ปีที่ผ่านมา