กกท. ดึงเอกชนร่วมลงขันบอลโลก รอฟีฟ่าเคาะลดราคาลิขสิทธิ์อีกครั้ง

กกท กสทช ลงนาม บอลโลก 2022

กกท. เผยมีภาคเอกชนร่วมลงขันหลายราย แต่การขอลดราคาลิขสิทธิ์ยังไม่ชัดเจน รอความชัดเจนจากฟีฟ่าวันนี้

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้มีการลงนามความร่วมมือในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงนามที่ กสทช.เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การเบิกจ่ายต่อไป อีกส่วนคือการผ่านร่างสัญญาที่ได้ส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาแล้ว และการดำเนินการเรื่องเงินจะประสานกับธนาคารกรุงไทย

นอกจากนี้ ด้านการสนับสนุนอื่น หรือสปอนเซอร์ จะมีภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมสนับสนุนหลายราย แต่ยังเปิดเผยไม่ได้

ประเด็นสำคัญคือ การตกลงกับฟีฟ่าที่ได้ส่งเงื่อนไขให้ทั้งสิ้นแล้ว แต่ราคาที่ขอต่อรองให้ลดลงไปนั้น ยังต้องรอความชัดเจนอีกทีหนึ่งจากตัวแทนของฟีฟ่าในวันนี้

“เราต้องขอลดราคาให้ได้ ถ้า 1,600 ล้านบาท ก็เป็นราคาที่มากเกินควร ทั้งในสายตาประชาชนและสายตาของการที่ทำเองด้วย เราก็ต้องดูว่าประเทศเพื่อนบ้านเรา เทียบเคียงขนาดเศรษฐกิจ และสภาพตลาด ราคาที่เหมาะสมควรจะอยู่ในระดับไหน ต้องระมัดระวังไม่ให้มีคำครหาว่าใช้ภาษีประชาชนไม่เกิดประโยชน์”

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การที่ กสทช.มีมติอนุมัติค่าใช้จ่ายสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในวงเงิน 600 ล้านบาท จากกองทุน กทปส. ส่วนการจัดการส่วนที่เหลือ การกีฬาแห่งประเทศไทยจะต้องดำเนินการเอง ทั้งในเรื่องของสัญญาและเงินส่วนที่เหลือ

ทั้งนี้ มีการประสานร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก และโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในการถ่ายทอดสดและการจัดสรรโปรแกรมการแข่งขันให้ผู้รับใบอนุญาตในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์อย่างเท่าเทียม เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ