GoTo ประกาศปลดพนักงาน 1,300 คน เพื่อลดต้นทุน

gojek
Photo by Visual Karsa on Unsplash

GoTo เทคสตาร์ทอัพจากอินโดนีเซีย ประกาศปลดพนักงาน 1,300 คน เพื่อลดต้นทุน ในวันที่อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีไม่แน่นอน

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท GoTo (PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk) บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสัญชาติอินโดนีเซีย ประกาศปลดพนักงาน 1,300 คน (12% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด) โดยส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ มีการระบุว่า “สภาวะเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลกที่ท้าทาย กำลังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจทั่วโลก และ GoTo ก็เหมือนกับบริษัทอื่น ๆ ที่กำลังปรับเปลี่ยนเพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถนำทางไปสู่เส้นทางที่ไม่แน่นอนที่อยู่ข้างหน้าได้”

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ รายงานผลประกอบการว่า ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทขาดทุนสุทธิครึ่งปีเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า เป็นเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท

ขณะที่นโยบายต่าง ๆ ทั้งการปรับประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยี การตลาด และการจ้างงานบุคคลภายนอก บริษัทฯ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้ประมาณ 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,800 ล้านบาท)

ขณะที่การเลิกจ้างที่เกิดขึ้นนี้ GoTo ระบุว่า บริษัทฯ ได้มีการเตรียมมาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติมไว้แล้ว เพื่อรองรับกับความท้าทายอื่น ๆ ของบริษัทในอนาคต

ทั้งนี้ GoTo เป็นบริษัทเทคโนโลยี ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นเรียกรถและให้บริการด้านการเงิน โดยเฉพาะแอปฯ Gojek ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับเรียกรถโดยสาร และบริการสั่งอาหารและส่งสิ่งของผ่านมอเตอร์ไซต์