Sea ปลดพนักงานแล้ว 7 พันคน ใน 6 เดือน หวังคุมขาดทุนให้ลดลง

sea shopee garena seamoney

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน Sea บริษัทเทคสัญชาติสิงคโปร์ ปลดพนักงานแล้ว 7,000 คน ใน 6 เดือน เพื่อควบคุมการขาดทุน รอบล่าสุดปลดพนักงานอีก 100 คน

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแหล่งข่าว ระบุว่า Sea Ltd. บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ และเป็นบริษัทแม่ของ Shopee ได้ปลดพนักงานไปแล้วกว่า 7,000 คน หรือคิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการขาดทุนที่เพิ่มขึ้นและดึงนักลงทุนกลับมาอีกครั้ง

โดยในจำนวน 7,000 คนที่ถูกปลดออก ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน รวมการปลดระลอกล่าสุด 100 คนในฝ่ายสรรหาบุคลากร ฝ่ายพนักงานสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่เทรนนิ่ง และฝ่ายงานทรัพยากรมนุษย์อื่น ๆ ในพื้นที่สิงคโปร์และจีน ซึ่งเริ่มมีการแจ้งพนักงานที่ถูกปลดออกแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัท Sea สูญเสียมูลค่าตลาดไปแล้วถึง 90% จากจุดสูงสุดในปีที่ผ่านมา เพราะความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการทำรายได้ ในยุคดอกเบี้ยสูงและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ปลดพนักงานและปิดธุรกิจอีคอมเมิร์ซในบางประเทศแถบยุโรปและละตินอเมริกา พร้อมทั้งรัดเข็มขัด ลดค่าใช้จ่ายบางส่วนด้วย

นอกจากนี้ ในวันนี้ (15 พ.ย. 2565) บริษัทฯ จะแถลงผลประกอบการในไตรมาส 3/2565 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทจะเผชิญกับภาวะขาดทุนสูงขึ้นและการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัวมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2560 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า จำนวนพนักงานของบริษัท Sea ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่มากกว่า 67,000 คน และมีการให้ข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทฯ กำชับให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล สรรหาบุคลากรด้วยความรอบคอบมากขึ้น เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และมีแถลงการณ์ภายใน ระบุว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ จะไม่รับเงินเดือนและเข้มงวดกับนโยบายค่าใช้จ่ายของบริษัทด้วย


หากนับรวมการประกาศปลดพนักงานในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ตลอดปี 2565 จะพบว่ามีการปลดพนักงานแล้วเป็นตัวเลขที่สูงมาก หนึ่งในการปลดที่สะเทือนคนทำงานเทคโนโลยีมากที่สุด คือการปลดพนักงานของ เมตา (Meta) บริษัทแม่ของ เฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งปลดมากถึง 11,000 คนทั่วโลก จากรายได้ของบริษัทที่ลดลง และการพัฒนาธุรกิจเมตาเวิร์สที่ยังมองไม่เห็นอนาคตที่สดใส