PHILIPS ปลดพนักงาน 4,000 คนทั่วโลก หลังขาดทุนต่อเนื่อง

philips ฟิลิปส์
ภาพจาก Philips Newsroom

ฟิลิปส์ (PHILIPS) เตรียมแผนปลดพนักงาน 4,000 คนทั่วโลก พร้อมทั้งใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านยูโร ปรับโครงสร้างองค์กร ฟื้นความเชื่อมั่น หลังผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ฟิลิปส์ (PHILIPS) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ชื่อดังของเนเธอร์แลนด์ มีแผนปลดพนักงานทั่วโลกราว 4,000 คน หลังประสบปัญหาการขาดทุน ซึ่งกระทบต่อเนื่องจากการเรียกคืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีปัญหา จนทำให้มูลค่าตลาดลดลงถึง 70% จากปีที่แล้ว (2564)

การประกาศวางแผนปลดพนักงานครั้งนี้ เป็นการประกาศปลดครั้งแรกของ นายรอย จาคอบส์ (Roy Jakobs) ซีอีโอคนล่าสุดของฟิลิปส์ที่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว โดยบริษัทยังคงประสบปัญหาการเรียกคืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง นำไปสู่การจับตามองผลประกอบการของบรรดานักวิเคราะห์การเงิน

ซีอีโอของฟิลิปส์ระบุในแถลงการณ์ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรก คือการปรับปรุงการดำเนินการ เพื่อให้เราสามารถเริ่มสร้างความไว้วางใจของผู้ป่วย ผู้บริโภค และลูกค้าขึ้นใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจที่ยากแต่จำเป็น ในการลดพนักงานของเราทันทีประมาณ 4,000 ตำแหน่งทั่วโลก

สำหรับการปลดพนักงานในครั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สคำนวณว่า จำนวนพนักงานทั่วโลกจะลดลงประมาณ 5% จากตัวเลขพนักงานทั่วโลกเมื่อปี 2564 ที่มีอยู่ราว 78,000 คน ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมใช้งบประมาณอีกกว่า 300 ล้านยูโร (ประมาณ 11,200 ล้านบาท) สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไตรมาสต่อไป

บริษัทฟิลิปส์ เจอผลกระทบเรื่องรายได้และผลประกอบการเป็นอย่างมาก โดยเริ่มต้นจากการเรียกคืนเครื่องช่วยหายใจ จำนวน 5.5 ล้านเครื่อง ซึ่งมีปัญหาว่าโฟมที่ใช้ภายในเครื่องจะสร้างอันตรายต่อผู้ใช้งาน

เรื่องดังกล่าวสร้างความตกใจให้นักลงทุนอย่างมาก จนทำให้มูลค่าตลาดลดลงกว่า 3 หมื่นล้านยูโร รวมถึง ผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ขาดทุนสุทธิ 1,300 ล้านยูโร และยอดขายช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ลดลงถึง 6% เหลือเพียง 4,300 ล้านยูโร จากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ที่คาดว่าจะกระทบยาวนานถึงสิ้นปี 2565