Intel เตรียมปลดพนักงานหลักพันคน รับตลาดพีซีที่ยังหดตัว

Intel
ภาพจาก Intel Newsroom

Intel เตรียมปลดพนักงานเพิ่มอีกหลักพันคน รวมทีมขายและการตลาด รับมือสถานการณ์ตลาดพีซีหดตัวลง

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บริษัท Intel ผู้ผลิตชิปซีพียูชื่อดังระดับโลก มีแผนจะปลดพนักงานบริษัทนับพันราย เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต้นทุนและสถานการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ที่ยังหดตัวลง โดยบริษัทวางแผนจะประกาศการเลิกจ้างในช่วงเวลาเดียวกับการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 วันที่ 27 ต.ค. 2565

รายงานข่าว มีการระบุว่า Intel จะปลดพนักงานในบางหน่วยงาน รวมถึง ฝ่ายขายและการตลาด โดยคาดว่าอาจลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 20%

ก่อนหน้านี้ Intel เคยมีการปลดพนักงานมาแล้วเมื่อปี 2559 โดยปลดพนักงานประมาณ 12,000 คน หรือคิดเป็น 11% ของพนักงานทั้งหมดในขณะนั้น และมีการปรับแผนธุรกิจ ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรับกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่ต้องปรับองค์กรเพื่ออยู่รอด

Mandeep Singh นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence คาดการณ์ไว้ว่า การปลดพนักงานครั้งนี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของ Intel ได้ประมาณ 10-15% คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 2.5-3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ช่วงที่ผ่านมา บริษัท Intel ต้องเจอความเปลี่ยนแปลงในตลาดพีซีเป็นอย่างมาก ทั้งความต้องการชิปซีพียูที่ลดลง และการเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่งในตลาดอย่าง AMD และ NVIDIA โดยทั้ง 2 สถานการณ์ที่ Intel ต้องเผชิญ ทำให้เจอปัญหารายได้ที่ลดลง

ข้อมูลล่าสุด ณ เดือนกรกฎาคม 2565 บริษัท Intel มีพนักงานรวม 113,700 คน ขณะเดียวกัน Intel เตรียมลงทุนอีกราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่อีก 2 แห่งในรัฐโอไฮโอ (Ohio) โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการจ้างงานได้อีกกว่า 3 พันตำแหน่ง พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณกว่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการผลิตบุคลากรสู่ตลาดเทคโนโลยี และสนับสนุนโครงการวิจัยในระดับภูมิภาค