Electrolux ปลดพนักงานสูงถึง 4 พันคนทั่วโลก หลังความต้องการลดลง

electrolux
ภาพจาก electroluxgroup.com

Electrolux ประกาศปลดพนักงานสูงสุด 4,000 คนทั่วโลก หลังความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้า-ผลประกอบการของบริษัทฯ ลดลง

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อิเล็กโทรลักซ์ (Electrolux) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนสัญชาติสวีเดน ประกาศปลดพนักงาน 8% จากจำนวนพนักงาน 50,000 คนทั่วโลก (ประมาณ 3,500-4,000 คน)

การประกาศปลดพนักงานครั้งนี้ มาจากความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ลดลง รวมถึง เป็นการลดต้นทุนเพิ่มเติม หลังบริษัทฯ ประสบปัญหาด้านผลประกอบการจากไตรมาสที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า แผนการลดต้นทุนองค์กร จะมุ่งเน้นที่พื้นที่อเมริกาเหนือเป็นหลัก โดยคาดว่าใช้เงินอย่างน้อย 1,200-1,500 ล้านโครนสวีเดน ในการปรับโครงสร้างองค์กร

อิเล็กโทรลักซ์ คาดการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าว จะช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างน้อย 7 พันล้านโครนสวีเดน (ประมาณ 25,000 ล้านบาท) รวมถึงคาดการณ์ว่า รายได้และกำไรจะกลับมามากขึ้นภายในปี 2566-2567

โจนัส ซามูเอลสัน (Jonas Samuelson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Electrolux AB ยอมรับว่า ค่อนข้างผิดหวังกับผลงประกอบการนส่วนธุรกิจอเมริกาเหนือ

ด้าน คาร์รี รินตา (Karri Rinta) นักวิเคราะห์จาก Handelsbanken Capital Markets กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า ไตรมาสที่ 3 ของบริษัท นับเป็น “ภัยพิบัติในอเมริกาเหนือ และแข็งแกร่งในพื้นที่อื่น ๆ” อีกทั้งยังเสริมว่า เป้าหมายการประหยัดต้นทุนนั้น มีความทะเยอทะยานมากกว่าที่เราคาดไว้อย่างชัดเจน

ขณะที่ สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาของบริษัทฯ รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3.52 หมื่นล้านโครนสวีเดน จากเมื่อปีก่อนที่มีรายได้เพียง 3.1 หมื่นล้านโครนสวีเดน แต่ขาดทุนสุทธิ 605 ล้านโครนสวีเดน ลดลงจากเมื่อปีก่อนที่กำไรสุทธิ 1.1 พันล้านโครนสวีเดน โดยธุรกิจในพื้นที่อเมริกาเหนือเพียงพื้นที่เดียว ที่มีผลประกอบการขาดทุน โดยขาดทุนมากถึง 1.2 พันล้านโครน (ประมาณ 4,400 ล้านบาท)

นอกจากนี้ พื้นที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ยังคงทำรายได้ได้ดีและแข็งแกร่ง