ยูเครนอ้าง รัสเซียยิงขีปนาวุธ 70 ลูกถล่ม เซเลนสกีวอน UN ลงโทษ

ยูเครนอ้าง รัสเซียยิงขีปนาวุธ 70 ลูกถล่ม เซเลนสกีวอน UN ลงโทษ
REUTERS/Valentyn Ogirenko/File Photo

“เซเลนสกี” เรียกร้องให้ยูเอ็นลงโทษรัสเซีย กรณีโจมตีทางอากาศต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน ทำให้ไฟดับเป็นวงกว้าง

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 อัลจาซีราห์ รายงานว่า “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติดำเนินการต่อต้านรัสเซีย หลังรัสเซียเดินหน้าโจมตีทางอากาศโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน ซึ่งทำให้หลายเมืองของยูเครนตกอยู่ในความมืดและหนาวเย็นในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว

รัสเซียปล่อยขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และทำให้ต้องปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หลายพื้นที่ขาดน้ำและไฟฟ้า

“วันนี้เพียงวันเดียว เราเจอขีปนาวุธ 70 ลูก นี่เป็นสูตรแห่ความหวาดกลัวของรัสเซีย ทั้งหมดนี้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของพวกเรา รวมถึงโรงพยาบาล โรงเรียน การคมนาคมขนส่ง ย่านที่อยู่อาศัยทั้งหมดได้รับความเดือดร้อน” เซเลนสกีกล่าว

เขาบอกด้วยว่า ยูเครนกำลังรอที่จะเห็น “การตอบสนองที่แน่วแน่จากทั่วโลก” ต่อการโจมตีทางอากาศเมื่อวันพุธ

อย่างไรก็ตาม คณะมนตรีความมั่นคงฯไม่น่าจะดำเนินการใด ๆ เพื่อสนองต่อข้อเรียกร้องของเซเลนสกี เนื่องจากรัสเซียเป็นสมาชิกที่มีสิทธิวีโต

“ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์” เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย กำลังใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธ เพื่อสร้างความทุกข์ทรมานอย่างใหญ่หลวงให้แก่ชาวยูเครน

เธอกล่าวอีกว่า “ประธานาธิบดีรัสเซียกำลังพยายามไม่ให้ประเทศต้องยอมจำนน”

“วาซิลี เนเบนยา” เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น ตอบโต้ด้วยการร้องเรียนว่า การที่เซเลนสกีร้องเรียนผ่านวิดีโอเป็นการขัดต่อกฎของคณะมนตรีความมั่นคงฯ พร้อมปฏิเสธสิ่งที่เขาเรียกว่า “คำขู่และข้อสรุปโดยไม่ยั้งคิด” ของยูเครนและผู้สนับสนุนในฝั่งตะวันตก

เนเบนยากล่าวว่า ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน เกิดจากขีปนาวุธที่ยิงโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ที่พุ่งเข้าสู่พื้นที่พลเรือน หลังจากยิงใส่ขีปนาวุธรัสเซียแล้ว

เขายังเรียกร้องให้ตะวันตกหยุดจัดหาขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศให้กับทางการยูเครนด้วย

ด้านกระทรวงมหาดไทยยูเครนเผยว่า กรุงเคียฟของยูเครนเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการยิงขีปนาวุธเมื่อวันพุธ จากการตรวจสอบพบอาคารอพาร์ตเมนต์ 3 แห่งได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิต 10 ราย

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้อย่างอิสระ

ระเบิดส่งเสียงดังก้องไปทั่วกรุงเคียฟ ในระหว่างที่ขีปนาวุธรัสเซียพุ่งลงมา และจรวดป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนยิงเพื่อสกัดกั้นพวกมัน

ทั่วทั้งภูมิภาคเคียฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้อาศัยมากกว่า 3 ล้านคน ขณะนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ และน้ำก็กำลังจะหมดลง

ผู้ว่าการกรุงเคียฟเผยว่า ชาวยูเครนส่วนใหญ่ประสบปัญหาที่คล้ายกัน และบางพื้นที่ต้องดับไฟเพื่อช่วยประหยัดพลังงานและดำเนินการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ