โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนถูกถล่ม UN เตือนอย่าเล่นกับไฟ

โรงงานนิวเคลียร์ยูเครนถูกถล่ม UN เตือนอย่าเล่นกับไฟ
REUTERS/Valentyn Ogirenko

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกถล่มด้วยกระสุนปืนใหญ่ UN ส่งเสียงเตือน อย่าเล่นกับไฟ หวั่นเกิดหายนะนิวเคลียร์ 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 รอยเตอร์รายงานว่า โรงไฟฟ้าซาปอริซเซียของยูเครน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน ถูกโจมตีด้วยกระสุนปืนใหญ่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการประณามจากหน่วยงานเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ ซึ่งระบุว่าการโจมตีดังกล่าวเสี่ยงต่อหายนะครั้งใหญ่

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เผยว่าเกิดเหตุระเบิดไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้ ในช่วงเย็นวันเสาร์จนถึงวันอาทิตย์

ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายอยู่เบื้องหลังการทิ้งระเบิดถล่มโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

“ราฟาเอล กรอสซี” ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวว่า ข่าวการระเบิดดังกล่าวสร้างความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง

เขากล่าวอีกว่า “เหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง ใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้จำเป็นต้องหยุดการกระทำในทันที อย่างที่ผมได้กล่าวในหลายครั้งก่อนหน้านี้ คุณกำลังเล่นกับไฟ!”

เจ้าหน้าที่ IAEA ที่ลงพื้นที่กล่าวว่า เกิดความเสียหายต่ออาคาร ระบบ และอุปกรณ์บางส่วน แต่ไม่มีความเสียหายใดที่ส่งผลสำคัญต่อระบบความปลอดภัยและความมั่นคงทางนิวเคลียร์จนถึงขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ทีมเจ้าหน้าที่ IAEA วางแผนดำเนินการประเมินความเสียหายในวันจันทร์นี้ ตามแถลงการณ์ของกลอสซีที่ระบุเมื่อวันอาทิตย์

การยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางตอนใต้ของยูเครน ได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลที่เคยเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในโลก เมื่อปี 2529 ประมาณ 500 กิโลเมตร

โรงไฟฟ้าซาปอริซเซียผลิตไฟฟ้าป้อนยูเครนเป็นปริมาณ 1 ใน 5 ก่อนการรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า “เรนาตต์ คาร์ชา” ที่ปรึกษาซีอีโอโรเซเนอร์โกอะตอม บริษัท จัดการดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดของรัสเซีย กล่าวว่า กระสุนถูกยิงเข้าใกล้กับสถานที่จัดเก็บกากนิวเคลียร์แบบแห้ง และอาคารที่มีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่มีการตรวจพบการปล่อยกัมมันตภาพรังสี

ขณะที่บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครนอย่าง “เอเนอร์โกอะตอม” กล่าวหาว่ากองทัพรัสเซียยิงกระสุนใส่โรงไฟฟ้าดังกล่าว พร้อมระบุว่ามีการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของโรงไฟฟ้าแห่งนี้อย่างน้อย 12 ครั้ง


ทั้งยังระบุด้วยว่า การเล็งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นครั้งนี้ เป็นความพยายามเพื่อจำกัดการจ่ายไฟให้ยูเครน