ยูเครน ขู่จะเกิดโศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ถ้ารัสเซียไม่ถอย

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยูเครน
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาโปริสเซีย ยูเครน REUTERS/Alexander Ermochenko/File Photo

รัฐมนตรีมหาดไทยยูเครนลั่นจะเกิดโศกนาฏกรรมหากรัสเซียยังยึดครองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริสเซีย พร้อมสั่งทำแผนอพยพประชาชน ฟาก สหรัฐ-ยูเอ็น เรียกร้องทั้ง 2 ชาติ จัดเป็นเขตปลอดทหารและอาวุธ

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานคำกล่าวของดีนีย์ โมนาสไตร์สกีย์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยยูเครน ว่า ยูเครนจำเป็นต้องเตรียมฉากทัศน์สำหรับเหตุการณ์ระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริสเซีย รวมถึงการอพยพประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้น ออกนอกพื้นที่

โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษกันและกันถึงเหตุการณ์ยิงปืนใหญ่เข้าไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครน

รัฐมนตรีมหาดไทยยูเครนกล่าวว่า ณ วันนี้ โรงงานแห่งนี้ไม่เพียงแค่อยู่ในมือของศัตรูเท่านั้น แต่ยังอยู่ในมือของผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ได้รับการศึกษา ซึ่งอาจปล่อยให้เกิดโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นได้

แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงขนาดของโศกนาฏกรรมที่อาจเกิดขึ้น หากชาวรัสเซียยังคงดำเนินการที่นั่นต่อไป” โมนาสไตร์สกีย์กล่าว

หลังจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยูเครนเตือนถึงความเสี่ยงของภัยพิบัตินิวเคลียร์แบบเชอร์โนบิล

“เรื่องนี้มีหมายความว่าสำหรับเรา เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ใด ๆ บริการฉุกเฉินของรัฐร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงภูมิภาคกำลังหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น รวมถึงคำถามเกี่ยวกับการอพยพ”

พร้อมกับรายงานข่าวอีกชิ้นของรอยเตอร์ส เปิดเผยคำแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐ เรียกร้องให้บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปริสเซีย เป็นเขตปลอดทหาร

การต่อสู้ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นสิ่งที่อันตรายและไร้ความรับผิดชอบ และเรายังคงเรียกร้องให้รัสเซียยุติการปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดที่นั้น หรือใกล้โรงงานนิวเคลียร์ของยูเครน และคืนการควบคุมอย่างเต็มที่ให้กับยูเครน และสนับสนุนให้ยูเครนเรียกร้องให้มีเขตปลอดทหารรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ด้วย” โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว

เช่นเดียวกับ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ยุติกิจกรรมทางทหารโดยทันทีใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้เช่นกัน