IAEA หวั่นเกิดภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน หลังเหตุโจมตีครั้งใหญ่

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยูเครน
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาโปริสเซีย ยูเครน (ภาพจาก REUTERS/Alexander Ermochenko)

จับตา รัสเซีย-ยูเครนใช้พื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปเป็นพื้นที่ต่อสู้ IAEA หวั่นเกิดความเสี่ยงครั้งใหญ่

วันที่ 7 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี หัวหน้าทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA แสดงความกังวลการสู้รบใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกครั้ง พร้อมเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการทางทหารใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทันที

“เนื่องจากอาจเป็นความเสี่ยงให้เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์อย่างแท้จริง” เขากล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา มีปืนใหญ่ยิงเข้าไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย ในยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

พร้อมกับมีรายงานข่าวว่า บางส่วนของโรงไฟฟ้าได้รับความเสียหายร้ายแรงจากการโจมตีโดยกองทัพรัสเซีย ซึ่งเข้ายึดพื้นที่นี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงไฟฟ้าจะยังเป็นชาวยูเครน

หัวหน้า IAEA กล่าวด้วยว่า อำนาจการยิงทางทหารใด ๆ ที่พุ่งตรงไปที่หรือจากสถานที่นั้น จะเท่ากับการเล่นกับไฟ ซึ่งอาจมีผลร้ายตามมา และเจ้าหน้าที่ของยูเครนในโรงไฟฟ้าต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขาได้ โดยไม่มีการคุกคามหรือกดดัน

เจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าดังกล่าว บอกในเทเลแกรมว่า เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อการทำงานด้านในโรงงานนี้

ขณะที่รัสเซียระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของยูเครนเอง

รอยเตอร์ส รายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ดำเนินการโดยบริษัท เอนเนอร์โกตอม (Energoatom) รัฐวิสาหกิจของยูเครน และมีรายงานในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า มีคนงานได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีในคืนที่ผ่านมา

โดยปรากฎข้อความจากบริษัทดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า โรงงานแห่งนี้เก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ 174 ตู้ในพื้นที่เปิด และก็ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธ และทำให้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงเสียหาย จนต้องตัดการเชื่อมต่อของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์กับสถานีไฟฟ้าพลังความร้อน แม้เวลาต่อมา จากการตรวจสอบจะไม่พบการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีก็ตาม

ขณะที่ทั้งรัสเซีย และยูเครนต่างกล่าวหากันและกันว่ามีส่วนร่วมก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์ โดยเอนเนอร์โกตอม ตำหนิรัสเซียที่สร้างความเสียหาย ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนเป็นฝ่ายโจมตี