UN เรียกร้องให้ IAEA เข้าถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน

UN เรียกร้องให้นานาชาติเข้าถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน
REUTERS/Wolfgang Rattay

รัสเซีย-ยูเครน โทษกันไปมา ! เลขาธิการ UN เรียกร้องให้ IAEA เข้าถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย หลังเกิดเหตุโจมตี 

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศ สามารถเข้าถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย หลังจากยูเครนและรัสเซียกล่าวหากันไปมาเรื่องการทิ้งระเบิดถล่มโรงไฟฟ้าปรมาณูที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กูเตอร์เรสกล่าวว่า การโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใด ๆ ถือเป็นการฆ่าตัวตาย

เขากล่าวเรื่องนี้ที่ญี่ปุ่น ระหว่างเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 77 ปี การทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลกที่เมืองฮิโรชิมา

ยูเครนเผยว่า การระดมยิงของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นการโจมตีในวันที่สองติดต่อกัน ได้สร้างความเสียหายต่อเซ็นเซอร์ตรวจจับรังสี 3 ตัว และทำให้เจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้าได้รับบาดเจ็บ

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน กล่าวหาว่ารัสเซียใช้การก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะนำมาสู่การคว่ำบาตรจากนานาชาติมากขึ้น และครั้งนี้จะส่งผลต่อภาคส่วนนิวเคลียร์ของรัสเซีย

“ไม่มีประเทศใดในโลกที่จะรู้สึกปลอดภัยเมื่อรัฐก่อการร้ายระดมยิงใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์” เซเลนสกีกล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์

กองกำลังรัสเซียเข้ายึดโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ภายในโรงงานยังมีเจ้าหน้าที่ชาวยูเครนทำหน้าที่ช่างเทคนิค

หน่วยงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซียให้เข้าดูแลพื้นที่ดังกล่าวระบุว่า กองกำลังยูเครนได้โจมตีสถานที่ดังกล่าวด้วยเครื่องยิงจรวด สร้างความเสียหายให้กับอาคารบริหาร และพื้นที่ใกล้กับสถานที่จัดเก็บ ขณะที่สถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตันยังได้ออกแถลงการณ์ระบุความเสียหายว่า

“ผู้รักชาติชาวยูเครนได้เปิดฉากโจมตีพื้นที่ดังกล่าวด้วยปืนใหญ่ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ทำให้สายไฟฟ้าแรงสูง 2 สาย และท่อส่งน้ำ ได้รับความเสียหายจากการโจมตี”

สถานทูตรัสเซียระบุด้วยว่า ต้องขอบคุณประสิทธิภาพและความรวดเร็วของกองทัพรัสเซีย โรงไฟฟ้าแห่งนี้จึงไม่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ซึ่งทางการยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียเปิดฉากโจมตีเมื่อวันศุกร์ ได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก

กูเตอร์เรสกล่าวว่า ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) จำเป็นต้องเข้าถึงโรงไฟฟ้าดังกล่าว

“เราสนับสนุน IAEA อย่างเต็มที่ในความพยายามสร้างกติกาต่าง ๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพของโรงไฟฟ้า” กูเตอร์เรสกล่าว

“ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี” ประธาน IAEA เตือนเมื่อวันเสาร์ว่า การโจมตีครั้งล่าสุด เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่แท้จริงของภัยพิบัตินิวเคลียร์