ฟ็อกซ์คอนน์ จ่ายโบนัสสูงสุด 6.4 หมื่น ให้พนักงานโรงงานไอโฟนเจิ้งโจว

ฟ็อกซ์คอนน์ จ่ายโบนัสสูงสุด 6.4 หมื่น ให้พนักงานโรงงานไอโฟนเจิ้งโจว
REUTERS/Ann Wang/File Photo/File Photo/File Photo

ฟ็อกซ์คอนน์เสนอจ่ายโบนัสสูงสุด 64,000 บาท ให้พนักงานโรงงานไอโฟนเจิ้งโจว 

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า “ฟ็อกซ์คอนน์” ซึ่งเป็นบริษัทหุ้นส่วนของ “แอปเปิล อิงก์” เสนอโบนัสมากถึง 1,800 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 64,062 บาท) แก่พนักงานที่ทำงานในโรงงานเมืองเจิ้งโจว โดยหวังจะรักษาจำนวนพนักงานที่จำเป็นต่อการบริหารโรงงานไอโฟน (iPhone) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ฟ็อกซ์คอนน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) ประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ว่า จะเพิ่มค่าจ้างให้พนักงานมากถึง 13,000 หยวนต่อเดือน ในเดือนธันวาคมและมกราคม สำหรับพนักงานเต็มเวลาที่เข้าทำงานเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนหรือก่อนหน้านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟ็อกซ์คอนน์ยอมจ่ายโบนัสให้พนักงานที่สมัครใจลาออก เป้าหมายเพื่อโละพนักงานใหม่ ๆ ที่เข้าร่วมการประท้วงค่าแรง และต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19

การมอบโบนัสที่มากเป็นพิเศษนี้ สะท้อนถึงความจำเป็นเร่งด่วนของบริษัท ที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นสายการผลิตไอโฟนที่โรงงานเจิ้งโจวอย่างเต็มรูปแบบให้ได้โดยเร็วที่สุด หลังตลอดเดือนที่ผ่านมา บริษัทต้องรับมือกับมาตรการควบคุมโควิดที่ทำให้งานหยุดชะงัก และนำไปสู่ความไม่สงบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โรงงานเจิ้งโจว ซึ่งเคยมีพนักงานมากกว่า 200,000 คน เป็นสถานที่ผลิตไอโฟน โปร รุ่นต่าง ๆ ของแอปเปิล มีรายงานว่าพนักงานใหม่กว่า 20,000 คน ได้ออกจากโรงงานไปแล้วภายหลังการประท้วง

แอปเปิลระบุว่า กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับฟ็อกซ์คอนน์เพื่อฟื้นฟูการดำเนินงาน และทั้งสองบริษัทได้แสดงความมุ่งมั่นในการรับรองความปลอดภัยให้กับพนักงาน